|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đến 22-12, Việt Nam có 1,17 triệu ‘máy tính ma’, chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc

10:51 | 24/12/2018
Chia sẻ
‘Máy tính ma’ là công cụ để tội phạm mạng tấn công mạng, phát tán mã độc, spam… Lượng ‘máy tính ma’ càng lớn càng trở nên nguy hiểm.
den 22 12 viet nam co 117 trieu may tinh ma chi sau an do trung quoc
Việt Nam đang đứng thứ ba thế giới về lượng "máy tính ma" đang tồn tại - Ảnh chụp màn hình

Tính đến ngày 22-12-2018, theo thống kê của tổ chức chống thư rác quốc tế Spamhaus, Việt Nam đang đứng thứ ba thế giới về lượng "máy tính ma" (botnet) đang tồn tại. Số lượng "máy tính ma" tại Việt Nam hiện giờ là 1,17 triệu.

Hai quốc gia đứng đầu hiện nay là Ấn Độ với 2,78 triệu và Trung Quốc với 1,31 triệu "máy tính ma".

"Máy tính ma" là những thiết bị kết nối mạng như: laptop, máy tính để bàn, máy tính bảng, smartphone… nhưng đã bị nhiễm mã độc khiến quyền điều khiển thiết bị nằm trong tay kẻ phát tán mã độc. Vì vậy, chúng có thể điều khiển từ xa các "máy tính ma" này thực hiện các hoạt động theo ý đồ của chúng như spam, đánh cắp thông tin, lừa đảo, tấn công DDoS (từ chối dịch vụ), phát tán mã độc…

Nhiều "máy tính ma" gộp lại sẽ thành một mạng "máy tính ma" (botnet). Botnet càng lớn thì khả năng gây nguy hiểm của tội phạm mạng càng cao.

Chẳng hạn, chúng có thể điều khiển cùng lúc hơn 1 triệu "máy tính ma" thực hiện truy cập vào một website nào đó (gọi là tấn công DDoS) khiến lưu lượng website bị tấn công tăng lên bất thường, gây nghẽn mạng…

Xem thêm

Đức Thiện