Thời sự

Đề xuất xây dựng cao tốc ngầm kết hợp cống chống ngập dọc sông Tô Lịch

14:18 | 23/02/2021

Chia sẻ

Dự án nếu được chấp thuận dự kiến sẽ xây dựng trong 5 năm với mục tiêu nhằm giảm hiện tượng úng ngập khi trời mưa và chống ùn tắc dọc tuyến đường sông Tô Lịch.

VTV đưa tin, Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống cống, kết hợp với cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch nhằm giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô và ngập úng khi mưa bão. 

Đây là đơn vị đã thí điểm thành công việc làm sạch sông Tô Lịch và khử mùi bãi rác Nam Sơn thời gian vừa qua.

Hai hệ thống ngầm trên được bố trí trong cùng một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8 m, dài khoảng 11,65 km, chạy dọc Công viên Tô Lịch với độ sâu 30 m, và được đào bằng máy khoan TBM công nghệ Nhật Bản hiện đại nhất hiện nay. Công trình cũng được vận hành bởi các chuyên gia, kỹ sư được đào tạo và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản.

Đề xuất Quy hoạch xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 1.

Mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch. (Ảnh: VTV).

Đặc biệt, do sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên Dự án này không phải dự án BOT, vì vậy JVE Group đề xuất không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí.

Đề xuất Quy hoạch xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 2.

Hình ảnh toàn tuyến cao tốc ngầm dọc Công viên Tô Lịch. (Ảnh: VTV).

Cụ thể, cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với hai tầng độc lập dành cho hai chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. 

Mỗi tầng được thiết kế ba làn xe, trong đó có hai làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp. Dọc cao tốc ngầm được bố trí hệ thống thông gió, chiếu sáng, thoát hiểm, PCCC,…

Đề xuất Quy hoạch xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 3.

Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập dọc Công viên Tô Lịch. (Ảnh: VTV).

Đối với cống ngầm, hệ thống bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới cao tốc ngầm) và bể điều áp với tổng diện tích lưu vực là 77,5 km2.

VTV dẫn lời ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch JVE Group cho biết, nếu được TP chấp thuận, JVE Group sẽ xúc tiến các thủ tục liên quan để triển khai Dự án tài trợ miễn phí lập Quy hoạch này theo đúng quy định của pháp luật.


Như Ý