|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất sớm mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương

20:49 | 21/07/2022
Chia sẻ
Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương rất lớn nên thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN).

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản tham mưu Ủy ban Nhân dân TP HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương, bởi cao tốc này hiện có lưu lượng phương tiện rất lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông.

Theo văn bản trên, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân TP HCM xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng các bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm TP HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương theo quy hoạch là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Dự án được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Trong giai đoạn 1, dự án đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương rất lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm, đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần.

Theo quy hoạch, hệ thống giao thông kết nối vùng TP HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài 287 km; trong đó đường vành đai 3 TP HCM là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên vùng. Tuy nhiên, đến nay khu vực chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9 km (khoảng 23,2%).

Trong các dự án quy hoạch, vành đai 3 TP HCM vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; cao tốc TP HCM - Mộc Bài và cao tốc TP HCM - Chơn Thành đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP; dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Riêng cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiến Lực

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.