Đề xuất làm cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành 36.000 tỷ đồng
Sáng 18/3, Thường trực Thành ủy TP HCM đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước về phương án phối hợp triển khai dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Hồi tháng 12/2020, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đưa ra 3 phương án nghiên cứu tiền khả thi để thực hiện cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Sau đó phương án được chọn lựa là xây cao tốc điểm đầu ở huyện Chơn Thành (Bình Phước), điểm cuối tại nút giao Gò Dưa (TP HCM), dài 69 km, rộng 6-8 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 24.000 tỷ đồng.
Trong buổi làm việc sáng nay, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến. Theo đó, tuyến cao tốc dài khoảng 70 km, rộng 64 m cho 6-8 làn xe.
Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỷ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỷ đồng.
Đối với đoạn qua địa bàn TP HCM dài khoảng 1,5 km, từ nút giao Gò Dưa đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, dự kiến đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.
Đoạn qua Bình Dương khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỷ đồng. Đoạn còn lại qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5 km, quy mô 6 làn xe đồng bộ với cao tốc Đăk Nông - Chơn Thành, kinh phí 3.000 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến cao tốc này dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư kết nối với Campuchia. Dự kiến dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư - PPP.
Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án.