Đề xuất dừng dự án BOT nghìn tỷ ở TP HCM
Trong báo cáo tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm, ngày 22/1, Sở GTVT TP HCM cho biết đơn vị đã đề xuất UBND TP chấm dứt hợp đồng BOT đối với dự án đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt - cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Tuyến đường nối dài 2,7 km, do Công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư. Quy mô công trình có 2 đường song hành, mỗi đường một làn hỗn hợp và một làn ô tô. Từ năm 2016, dự án được triển khai theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Dự án được phê duyệt năm 2010, với vốn gần 2.400 tỷ đồng. Sau đó do thiếu vốn, đến tháng 4/2015, UBND TP HCM đề xuất cho phép chỉ định nhà đầu tư.
Năm 2016, Công ty Yên Khánh, đơn vị thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương) được chọn làm đối tác, vốn đầu tư dự án giảm còn 1.550 tỷ đồng. TP HCM lo phần giải phóng mặt bằng, ước tính 560 tỷ đồng.
Tuyến đường nối sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả đại lộ Võ Văn Kiệt, giảm ùn tắc trên tuyến quốc lộ 1, đồng thời hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phía tây nam thành phố, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo thỏa thuận, nhà đầu tư tự thu xếp vốn, trong đó vốn chủ sở hữu (vốn góp) gần 15%, vốn vay từ ngân hàng 85%. Khi làm xong công trình, Công ty Yên Khánh được đặt một trạm để thu phí hoàn vốn trong 17 năm 8 tháng. Còn thành phố sẽ chi ngân sách để giải phóng mặt bằng, ước tính hơn 560 tỷ đồng.
Dự án dự kiến hoàn thành năm 2017. Tuy nhiên công trình đã ngừng thi công khi mới đạt 12% khối lượng.
Công ty Yên Khánh do Đinh Ngọc Hệ (Út "Trọc"), cựu Phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) thành lập. Công ty này trúng đấu thầu dự án thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương không thông qua đấu giá. Cơ quan điều tra xác định công ty Yên Khánh không có vốn, thành lập ra chỉ để ký hợp đồng liên doanh phục vụ mục đích cá nhân, kiếm lời.