Dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ 10 tỷ USD thu hút nhà đầu tư Anh và Mỹ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây ban hành Quyết định 132, giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ.
Theo quyết định của Bộ, kinh phí để lập báo cáo sẽ được lấy từ ngân sách nhà nước, và trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 đến 2025. Thời gian thực hiện việc lập Báo cáo sẽ kéo dài từ năm 2021 đến 2022.
Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lập báo cáo theo quy định hiện hành.
Theo quyết định của Bộ GTVT ngày 27/8/2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP HCM - Cần Thơ, tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677 km với 14 ga, xuất phát từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các đô thị, thị xã hiện hữu của TP HCM và 4 tỉnh miền Tây.
Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách.
Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất với phương án đơn vị nghiên cứu đề xuất là rút ngắn tuyến còn gần 135 km với 9 ga, đi theo hành lang bên phải đường bộ cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Việc điều chỉnh này nhằm sử dụng chung hành lang với đường bộ cao tốc, giảm thiểu việc chia cắt khu vực dân cư do tuyến đường sắt đi qua. Bên cạnh đó, phát triển hướng tuyến về phía Tây của khu vực có quỹ đất để phát triển các thành phố vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết của đường cao tốc.
Dự án sau khi được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam với thủ phủ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút thay vì 5 - 6 tiếng như hiện nay.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10 tỷ USD. Theo phương án tài chính đang trình TP HCM, công trình này sẽ được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư), Nhà nước chịu trách nhiệm phần giải phóng mặt bằng, còn tư nhân sẽ đảm nhận toàn bộ chi phí xây dựng.
Theo Thanh Niên, ông Hà Ngọc Trường, Trưởng bộ môn đường sắt metro, Trường ĐH GTVT TP HCM, đồng thời là chủ nhiệm đề án tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ cho biết hiện đã có hai nhà đầu tư đến từ Mỹ và Anh quan tâm đến dự án này.
Ông Trường chia sẻ rằng các nhà đầu tư này đánh giá hiệu quả khi đầu tư vào tuyến đường (sau khi thay đổi hướng tuyến) sẽ rất cao vì nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa từ miền Tây Nam bộ lên TP HCM là rất lớn và còn tăng mạnh trong thời gian tới.