|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp cao tốc La Sơn - Hòa Liên

20:41 | 17/11/2023
Chia sẻ
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên nếu sớm được đầu tư nâng cấp sẽ tăng cường khả năng kết nối phát triển kinh tế xã hội giữa Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn-Hòa Liên (cao tốc La Sơn - Hoà Liên). 

Theo đó, dự án có tổng chiều dự kiến khoảng 64,9km; trong đó, chiều dài tuyến qua tỉnh Thừa Thiên-Huế khoảng 35,6km; qua thành phố Đà Nẵng khoảng 29,5km.

Dự án có điểm đầu Km0 (La Sơn), kết nối với điểm cuối của tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm cuối (Hòa Liên)-Km66 tại nút giao Hòa Liên, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, hiện nay phần lớn mặt đường thuộc dự án đã được đầu tư xây dựng theo quy mô 2 làn xe rộng rộng 11m, được xây dựng cơ bản trùng tim với giai đoạn 4 làn xe; một số đoạn tại vị trí cửa hầm, đường dẫn vào cầu lớn thì mặt đường đã xây dựng đi lệch sang phải hoặc trái của tim tuyến giai đoạn 4 làn xe. Nền đường đã được đầu tư xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe với chiều rộng nền đường 22 m.

Trên tuyến đang tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với vận tốc khai thác 80km/h, chỉ hạn chế vận tốc khai thác 60km/h tại 18 đoạn với chiều dài 14,4km. Đồng thời, chỉ cho phép xe cơ giới lưu thông, các phương tiện khác (như xe thô sơ, xe máy chuyên dùng có vận tốc thiết kế nhỏ hơn 70km/h, xe máy, xe mô tô hai bánh, xe súc vật kéo, người đi bộ...) không được phép lưu thông.

Do đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất giữ nguyên quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, tim tuyến hiện trạng đã được nghiên cứu và xây dựng trong Dự án phân kỳ đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao), thực hiện mở rộng mặt đường và các công trình cầu theo quy mô phân kỳ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, mặt đường rộng 20,5m, nền đường rộng 22m.

Phía đơn vị này cũng tính toán, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 3.011,4 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 2.531 tỷ đồng; các khoản chi còn lại là tư vấn, quản lý dự án và dự phòng. Kinh phí đầu tư dự án được huy động từ vốn ngân sách nhà nước.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ bắt tay triển khai các bước tiếp theo để hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Theo Bộ Giao thông và Vận tải, tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan dài khoảng 78km thuộc quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66km, nối từ thị trấn La Sơn, tỉnh Thừa Thiên Huế, đến Hòa Liên, thành phố Đà Nẵng, tuyến đi về phía Tây Quốc lộ 1, qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã đã hoàn thành đưa vào khai thác tháng 4/2022 (giai đoạn 1) với bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, 2 làn xe cơ giới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.