|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất chi 2.000 tỷ đồng làm hai hầm chui đường Vành đai 3

06:51 | 05/04/2022
Chia sẻ
Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất đầu tư hai dự án hầm chui đường Vành đai 3 quy mô 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng hai hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 và nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách thành phố), theo Báo Hà Nội Mới.

Theo quy hoạch GTVT thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hai nút giao khác mức là nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 và nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3.

Ngoài ra, tuyến đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố, vừa là trục giao thông đối nội, vừa là trục giao thông quá cảnh kết nối giao thông nhiều tỉnh, thành phố với trung tâm Thủ đô nên lưu lượng xe trên tuyến rất lớn.

 

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất đầu tư hai dự án hầm chui đường Vành đai 3 quy mô 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Qua đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông đề xuất xây thêm dự án hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có chiều dài 915m, mặt cắt ngang 31,5m, bảo đảm 8 làn xe, tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng.

Dự án hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 có chiều dài 756m, mặt cắt ngang 20,6m, bảo đảm 4 làn xe, tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.

Hiện dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Vì vậy, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hai nút giao trên là cần thiết.

Thời gian qua, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng hai nút giao nói trên đã được Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Thăng Long triển khai từ nguồn vốn dư của Dự án Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA). UBND TP Hà Nội cũng đã có ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án trên.

Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án Thăng Long và Bộ GTVT, việc đầu tư hai dự án khó có thể thực hiện được do thời gian Hiệp định vay vốn hạn hẹp (sẽ kết thúc giải ngân vào ngày 22/5/2024).

Trên cơ sở đó, Ban kiến nghị thành phố giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì cùng với Ban triển khai nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án trên; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn, báo cáo UBND TP để trình HĐND thành phố chấp thuận cho phép cập nhật vào danh mục dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Phương Trang