|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất 4 phương án làm đường kết nối Đồng Nai - Bình Phước

16:37 | 25/04/2022
Chia sẻ
Trong 4 phương án, Đồng Nai đồng thuận phương án 2 của đơn vị nghiên cứu, tức tuyến qua vùng đệm, kết nối vào đường vành đai 4. Đây là phương án tối ưu nhất để kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.

Theo thông tin từ Báo Đồng Nai, ngày 22/4, Bộ GTVT đã có cuộc họp với các bộ, ngành và 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước để thống nhất phương án xây cầu Mã Đà và nâng cấp quốc lộ 13C kết nối giữa 2 tỉnh.

Tại cuộc họp, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết hiện để Bình Phước kết nối các cảng biển và cảng hàng không trong khu vực phải thông qua tuyến đường tỉnh 741, 742, 746 hoặc thông qua quốc lộ 13; 14. Hướng tuyến đường tỉnh 753 từ Đồng Xoài đến Mã Đà trên cơ sở nâng cấp đường tỉnh 753 thành quốc lộ 13C vấp phải nhiều vấn đề về bảo vệ cảnh quan và di sản văn hóa, do đó cần nghiên cứu kỹ.

Trên cơ sở đó, tại cuộc họp, Viện đã đưa ra 4 phương án xây dựng đường kết nối giữa hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, cụ thể:

Phương án 1: Tuyến qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi khu bảo tồn thuận tiện kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, phương án này có 31 km đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, ảnh hưởng đến môi trường theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật Đa dạng sinh học, Luật Di sản văn hóa; các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết. Nếu xây dựng theo phương án này, UNESCO không đồng thuận, khu bảo tồn có thể bị thu hồi chứng nhận khu di tích sinh quyển.

Trường hợp xây dựng tuyến đường này phải xây dựng các công trình cầu cạn, hầm chui cho động vật qua lại, hàng rào, tường chống ồn… nên chi phí xây dựng lớn nhất trong các phương án. Thủ tục rất phức tạp, quy mô không thể mở quá lớn do ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển nên có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải.

Phương án 2: Tuyến qua vùng đệm, vào đường vành đai 4 sẽ kết nối từ Bình Phước đến quốc lộ 1A thuận tiện. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường vành đai 4, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu. Chiều dài đoạn xây dựng mới khoảng 37 km, tận dụng được 30 km đường ĐT 753 đã được đầu tư xây dựng, ít ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển, chi phí xây dựng thấp. Tuy nhiên, tuyến này chỉ đi qua Bình Dương, không kết nối trực tiếp tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước.

Phương án 3: Đầu tư tuyến qua vùng đệm, kết nối vào quốc lộ 1 nhưng sẽ phải xây dựng mới 22 km, vẫn tận dụng được 30 km ĐT 753 đã đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, đường kết nối với quốc lộ 1 hiện nay hai bên đường dân cư đông, hoạt động như đường đô thị nên khó mở rộng hoặc kinh phí mở rộng lớn. Tuyến này ảnh hưởng đến môi trường thấp hơn, có thể đáp ứng được các yêu cầu về môi trường.

Phương án 4, xây dựng tuyến qua vùng đệm quốc lộ 56B và kết nối quốc lộ 20 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu vận tải. Tuyến này vẫn tận dụng được 30 km ĐT 753 đã đầu tư, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường và kết nối đến sân bay Long Thành, cảng Bà Rịa-Vũng Tàu.

Báo Pháp luật TP HCM cũng đưa tin, tại cuộc họp, ông Huỳnh Anh Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, cho biết tỉnh Bình Phước có đường biên giáp với Đồng Nai khoảng 161 km nhưng chưa có đường nào kết nối. Việc hình thành tuyến đường ĐT 753 rất quan trọng đối với tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Vì nếu hình thành tuyến đường sẽ dễ dàng cho việc kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cải Mép - Thị Vải, đáp ứng được nhu cầu vận tải liên vùng.

Tuy nhiên, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng khu dự trữ sinh quyển thế giới có hai vùng lõi là Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, hồ Trị An chia thành hai phân đoạn, từ ĐT 761 - Bà Hào và đến sân bay Rang Rang. Từ năm 1997 tỉnh Đồng Nai quyết định đóng cửa rừng để bảo tồn sinh quyển và tiến hành di dời dân ra khỏi rừng. Vì vậy Đồng Nai không đồng ý việc xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường qua khu vùng lõi để bảo vệ khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai đồng thuận phương án 2 của Viện chiến lược và phát triển GTVT, tức tuyến qua vùng đệm, kết nối vào đường vành đai 4. “Đây là phương án tối ưu nhất để kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải” - lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho hay.

Sau khi nghe các ý kiến, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại để Bộ GTVT tổng hợp ý kiến báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Minh Thu

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.