ĐB Dương Trung Quốc: ‘Ngành đường sắt đã bị bỏ quên, phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn?'
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình trạng lạc hậu của ngành đường sắt dẫn tới các vụ tai nạn liên tiếp trong thời gian vừa qua, đại biểu Dương Trung Quốc đặt nghi vấn: “Tôi là người viết lịch sử ngành đường sắt Việt Nam và thấy rằng ngành này đang bị “bỏ rơi”. Phải chăng làm đường bộ thì dễ chia sẻ lợi ích hơn làm đường sắt, có thể cắt nhỏ, nhiều hợp đồng mang lại lợi ích nhóm nên đường sắt chưa được chú trọng?”.
Đại biểu Dương Trung Quốc. |
Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói nếu giao thông đường sắt phát triển tốt thì sẽ giảm tải cho đường bộ và không phải đầu tư nhiều tiền cho đường bộ Bắc - Nam như hiện nay. Đường sắt Bắc - Nam hiện ở giai đoạn 2 sử dụng dầu diesel, nghĩa là vô cùng lạc hậu; có những đoạn hình thành 70 - 80 năm vẫn chưa có giải pháp nâng cấp.
“Tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong tham mưu vấn đề này. Hiện vẫn còn 5.719 đường giao cắt trên toàn tuyến đường sắt, trong đó 1.519 đường giao cắt do Tổng công ty Đường sắt tổ chức có gác chắn, quản lý tương đối tốt. Còn lại hơn 4.200 đường giao cắt dân sinh là đường nhỏ, kết nối cụm dân cư, có gờ cảnh báo nhưng việc chấp hành tham gia giao thông không nghiêm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bộ Giao thông rất quan tâm tới đường sắt. Bản thân lãnh đạo Bộ, các đơn vị đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và xin lỗi người dân về các vụ tai nạn vừa qua” Bộ trưởng nói.
Bộ GTVT đang tập trung xử lý để chấn chỉnh tình trạng trên, cùng với địa phương tăng cường quản lý và dứt khoát không để phát sinh thêm đường giao cắt. Về lâu dài, Bộ chuẩn bị đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao, sẽ trình cấp có thẩm quyền trong năm 2019.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. |
Thừa nhận rằng ngành đường sắt Việt Nam hiện còn lạc hậu, chậm phá triển, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân là do dự án đường sắt thường có suất đầu tư rất lớn, có dự án trị giá hàng chục USD. Cách đây 8 năm, dự án đường sắt Bắc - Nam đã trình Quốc hội nhưng không được thông qua do nguồn huy động đầu tư quá lớn. Dự án nói trên mà được thông qua thì phải xây tuyến mới, làm đường song hành chứ không thể chắp vá trên đường hiện nay bởi đường hiện nay là đường độc đạo, khổ rộng 1.000 mm, trong khi đường đôi phải làm khổ 1.435 mm. Nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo sẽ tiến hành triển khai các dự án đường sắt mới.
“Về bình luận làm đường bộ có thể chia sẻ lợi ích, bản thân tôi làm giao thông vì cái tâm. Nếu làm sai, vi phạm, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bộ GTVT luôn muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt nhưng đường sắt nhiều năm qua lạc lậu, đường biển, đường thủy nội địa chưa được đầu tư đúng mức. Nay đã đến giai đoạn thông qua đề án xây dựng đường sắt. Mỗi nhiệm kỳ chúng ta bỏ ra một số tiền nhất định, nhiều nhiệm kỳ sẽ hoàn thành đường sắt Bắc - Nam”, Bộ trưởng Thể nêu quan điểm.
Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân cho biết, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đồng ý dùng khoản dự phòng đầu tư công trung hạn 5 năm là 15.000 tỷ đồng để phát triển các dự án giao thông. Trong đó có 7.000 tỷ dành cho đầu tư đường sắt, 8.000 tỷ dành cho đường bộ quan trọng tạm dừng thi công. Tới nay việc này cũng chậm, Bộ trưởng Bộ GTVT cần nhanh chóng chỉ đạo để sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. |