|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đẩy mạnh đầu tư công, TP HCM đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A trị giá gần 68.000 tỉ đồng

17:22 | 06/05/2020
Chia sẻ
Dự án metro số 3A có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận, huyện tại TP HCM với 18 nhà ga và tổng mức đầu tư dự kiến gần 68.000 tỉ đồng.

Theo thông tin từ Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM, cuối tháng 4 vừa qua, UBND TP đã có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Theo đó, đây sẽ một trong những tuyến metro huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP HCM.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của Thành phố.

TP HCM đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A gần 68.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Nguồn: Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện. Dự án metro số 3A chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận, huyện tại TP HCM. Toàn tuyến có 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỉ Yên, tương đương gần 68.000 tỉ đồng.

Tư vấn cũng đề xuất phân kì đầu tư dự án thành hai giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe miền Tây (dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm) dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031; giai đoạn 2 từ Bến xe miền Tây đến Depot Tân Kiên (dài 9,7 km, đi trên cao) được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

"Việc gửi đề xuất Dự án này đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng Chính phủ nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, Thành phố văn minh, hiện đại", Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM cho biết

Hà Lê