|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cuối năm 2021 đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

21:51 | 28/04/2020
Chia sẻ
Theo ông Bùi Xuân Cường, thời gian tới, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga. Dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85% khối lượng toàn dự án và sau khi kiểm tra vận hành thử nghiệm toàn bộ thì cuối năm 2021 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cuối năm 2021 đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tham quan công trường Ga Nhà hát Thành phố của tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên với sự hướng dẫn của Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Bùi Xuân Cường.

Chiều tối ngày 27-4, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cùng các sở ngành và các đơn vị liên quan tham quan công trường Ga Nhà hát Thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ) và công trình hoàn thiện cơ bản tầng hầm B1 Ga Nhà hát Thành phố thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Cuối năm 2021 đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 2.

Vườn hoa Công trường Lam Sơn và lối xuống tầng hầm. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tại tầng hầm B1 Ga Nhà hát Thành phố tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên, sau khi vừa xem các hạng mục đã hoàn thành vừa báo cáo với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về các hạng mục, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, đã bàn giao 2.177m² mặt bằng trước Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng, rút ngắn 137 ngày so với kế hoạch ban đầu của nhà thầu.

Cuối năm 2021 đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 3.

Phấn đấu cuối năm 2021 đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: QUỐC HÙNG

Nhà ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CPlb thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên, với thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. 

Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động...), phòng hướng dẫn thông tin hành khách. Tầng 2 sân ga, nơi tàu dừng đón và trả khách. 

Tầng 3 tầng trang thiết bị cho nhân viên, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió. Tầng 4 sân ga, nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Cuối năm 2021 đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 4.

Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Bùi Xuân Cường hướng dẫn Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tham quan công trường Ga Nhà hát Thành phố của tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cũng theo ông Bùi Xuân Cường, thời gian tới, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga. 

Dự kiến, cuối năm nay sẽ đạt 85% khối lượng toàn dự án và sau khi kiểm tra vận hành thử nghiệm toàn bộ thì cuối năm 2021 sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Cuối năm 2021 đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 5.

Dự kiến, cuối năm nay sẽ đạt 85% khối lượng toàn dự án và sau khi kiểm tra vận hành thử nghiệm toàn bộ thì cuối năm 2021 sẽ đưa vào khai thác thương mại. Trong ảnh: tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, đoạn trên cao đi qua quận 9. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tại buổi tham quan, Trưởng Ban quản lý Đường sắt Bùi Xuân Cường kiến nghị với Chủ tịch UBND TP, thời gian tới, TP chỉ đạo các sở ngành phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Đường sắt đô thị trong công tác triển khai thi công các gói thầu. 

Đặc biệt là việc thẩm định các hồ sơ thiết kế kỹ thuật và phê duyệt tiêu chuẩn kỹ thuật bổ sung, làm cơ sở để nhà thầu triển khai thi công ngoài công trường.

Tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung (nhập khẩu đoàn tàu, nhập cảnh của chuyên gia nước ngoài, nhập khẩu các trang thiết bị từ Tây Ban Nha, Hàn Quốc...).

Mặc dù, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã nỗ lực phối hợp với các sở ngành liên quan tháo gỡ, tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ vận hành kỹ thuật đoàn tàu dự kiến vào cuối năm nay (hiện nay, một số đoàn tàu đã hoàn tất công đoạn kiểm tra kỹ thuật cuối cùng tại Nhật Bản).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị, Sở Ngoại vụ, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an hỗ trợ hướng dẫn thủ tục và chấp thuận cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc cho dự án trong một số trường hợp đặc biệt, như chuyên gia nước ngoài đến từ các quốc gia trong vùng dịch.

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội hỗ trợ xem xét cấp phép lao động cho một số nhân viên người nước ngoài của các nhà thầu (vướng dịch bệnh nên chưa được cấp phép).

Cuối năm 2021 đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 6.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong gửi lời cảm ơn và tặng quà các nhà thầu và đơn vị thi công. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kết thúc buổi tham quan, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tặng quà, gồm khẩu trang, nước xịt sát khuẩn và bánh các loại cho các nhà thầu và đơn vị thi công. 

Chủ tịch UBND TPHCM cảm ơn và đánh giá cao sự nổ lực của lực lượng kỹ sư và người lao động tại dự án; đã có nhiều cố gắng hoàn thành trước tiến độ một số hạng mục công trình nhà ga. 

Đây là thành quả lao động miệt mài, tích cực của đội ngũ người lao động của các đơn vị thi công. Bằng chứng là dù dịch bệnh nhưng các đơn vị vẫn đảm bảo an toàn cho 260.000 lao động trong quá trình làm việc tại công trình.

Quốc Hùng