|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Danh sách 26 sản phẩm thép nhập khẩu bị châu Âu điều tra phòng vệ thương mại

14:28 | 30/03/2018
Chia sẻ
Ngày 26/3, Ủy ban châu Âu (EC) quyết định mở cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với 26 loại sản phẩm thép nhập khẩu vào thị trường các nước thành viên của Liên minh châu Âu.
danh sach 26 san pham thep nhap khau bi chau au dieu tra phong ve thuong mai Rà soát biện pháp tự vệ đối với phôi thép, thép dài nhập khẩu vào Việt Nam
danh sach 26 san pham thep nhap khau bi chau au dieu tra phong ve thuong mai Châu Âu muốn đối thoại trước khi trả đũa thương mại Mỹ

Quyết định này được ban hành sau khi hệ thống giám sát nhập khẩu sắt thép của EC ghi nhận khối lượng thép nhập khẩu vào Châu Âu gia tăng đột biến từ tháng 3/2016. Riêng trong năm 2017, khối lượng nhập khẩu 26 sản phẩm thép thuộc diện điều tra của EU tăng lên 29,3 triệu tấn, từ mức 17,8 triệu tấn vào năm 2013, EC cho biết.

“Nhập khẩu thép gia tăng dường như là kết quả của một số diễn biến bất ngờ trên thế giới, như tình trạng dư thừa năng suất sản xuất thép hay như việc một loạt quốc gia áp dụng rào cản thương mại để đối phó với tình trạng dư thừa năng suất,” EC nhận định.

danh sach 26 san pham thep nhap khau bi chau au dieu tra phong ve thuong mai
Danh sách 26 sản phẩm thép nhập khẩu bị Ủy ban châu Âu điều tra phòng về thương mại. (Nguồn: EC)

EC lo ngại xu hướng nhập khẩu thép vào Liên minh có thể tăng mạnh hơn nữa, bởi các hãng sản xuất thép dường như đang chuyển hướng xuất khẩu sang châu Âu, thay vì Mỹ sau chính sách thuế mới của Tổng thống Donald Trump.

EC khẳng định rằng, việc nhập khẩu mạnh sản phẩm thép đang đe dọa đến ngành sản xuất thép của EU, bởi giá nhập khẩu đang thấp hơn giá bán tại thị trường nội địa. Thị phần của các hãng sản xuất thép EU gần đây cũng bị giảm xuống.

Kết quả của việc điều tra này có thể dẫn đến quyết định áp thuế mới hoặc ban hành hạn ngạch đối với nước xuất khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất thép EU trước nguy cơ cạnh tranh dữ dội của thép nhập khẩu.

Theo thông lệ, cuộc điều tra này sẽ được thực hiện trong vòng 9 tháng. Các biện pháp tạm thời có thể được thông qua trong thời gian ngắn nếu cần thiết.

Các hoạt động nhập khẩu sắt thép có xuất xứ Việt Nam cũng thuộc diện bị điều tra theo Quyết định này, Bộ Công Thương cho biết.

Hiện tại, EU vẫn đang áp dụng thuế ưu đãi GSP 0% đối với các sản phẩm sắt thép có xuất xứ Việt Nam trong khi áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm sét thép Trung Quốc (65,1% - 73,7% đối với thép tấm nặng; 13,2% - 22,6% đối với thép cán nóng).

Oanh Oanh