|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đằng sau câu chuyện mở cửa cho thịt gà Trung Quốc vào Mỹ

10:12 | 13/05/2017
Chia sẻ
Thịt gà qua chế biến từ Trung Quốc sẽ lên đường tới Mỹ sau một thỏa thuận thương mại mà thực ra là về thịt bò.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tối thứ Năm cho biết Mỹ đã bật đèn xanh cho nhập khẩu gà Trung Quốc và đổi lại là các nhà sản xuất thịt bò Mỹ được tiếp cận thị trường gần 1,4 tỷ dân của nước này.

Nhu cầu với thịt bò của người dân Trung Quốc là rất lớn và đang tăng, tuy nhiên các nhà sản xuất thịt bò Mỹ đã không thể tiếp cận thị trường này kể từ khi dịch bò điên bùng phát tại Mỹ năm 2003. Nhiều quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Mexico và Trung Quốc khi đó đã cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ để ngăn chặn dịch bệnh.

Trung Quốc là nước duy nhất còn lại chưa gỡ bỏ lệnh cấm thực sự - và đó là một thương vụ lớn.

Ông Ross cho biết khi công bố thỏa thuận thương mại rằng Trung Quốc là một thị trường rất lớn, với trị giá ít nhất là 2,5 tỷ USD đang mở ra cho thịt bò Mỹ.

Nhiều người từ lâu đã nhìn nhận việc Trung Quốc từ chối gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ như một chiến thuật đàm phán, một “lá bài” để đổi lấy việc xuất khẩu gà Trung Quốc vào Mỹ. Các cuộc đàm phán dẫn tới thỏa thuận thương mại mới đã diễn ra liên tục trong suốt một thập kỷ.

Các nhà sản xuất thịt bò Mỹ đang vui mừng vì cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận cho phép họ đưa thịt bò vào Trung Quốc. Ông Craig Uden, chủ tịch Hiệp hội bò thịt quốc gia Mỹ phát biểu: “Sau khi bị cấm tiếp cận thị trường lớn nhất thế giới trong 13 năm, chúng tôi hoan nghênh thông báo cho biết đã đạt được thỏa thuận để thịt bò Mỹ xuất khẩu vào lại Trung Quốc”. Theo ông Uden, thỏa thuận là sẽ mang lại lợi ích to lớn cho những người nuôi bò Mỹ và chính quyền Trump xứng đáng được khen ngợi vì thành quả này.

Thịt bò Mỹ sẽ quay trở lại Trung Quốc từ giữa tháng 7 này. Đây cũng là hạn chót cho Mỹ đưa ra các quy định quan trọng về các sản phẩm thịt gà đã qua chế biến của Trung Quốc. Tại sao lại là gà đã nấu chín thay vì già sống?

Theo một chuyên của bộ Nông nghiệp Mỹ dưới thời Obama, để một quốc gia có thể xuất khẩu các sản phẩm thịt và gia cầm vào Mỹ thì quốc gia đó phải chứng minh rằng hệ thống kiểm tra an toàn thực phẩm của họ tương đương với hệ thống tại Mỹ. Quy trình xác định mức độ tương đương của quá trình sản xuất các sản phẩm từ gà (đã chế biến, nấu chín) tại Trung Quốc đang được thực hiện và thỏa thuận này đã xúc tiến quá trình đánh giá. Trung Quốc cũng đang tìm cách chứng minh mức độ tương đương của hệ thống các cơ sở giết mổ, tuy nhiên quá trình đó sẽ dài hơn.

Những tháng gần đây, trước tình trạng cúm gia cầm lây lạn, nhiều người lo ngại về gia cầm Trung Quốc tại Mỹ, cho rằng việc nhập khẩu gà Trung Quốc có thể khiến dịch bệnh lan truyền tới nước này. Nhiều người cũng hoài nghi về chất lượng thịt gà, vệ sinh an toàn thực phẩm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đáng chú ý là thỏa thuận thương mại được công bố hôm thứ Năm không nhắc gì tới việc xuất khẩu gà Mỹ vào Trung Quốc. Mỹ đã từng xuất rất nhiều chân gà sang Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu gà Mỹ từ năm 2015 sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát ở vùng Trung Tây Mỹ.

Theo ông Jim Summer, Chủ tịch hội đồng xuất khẩu gia cầm và gia cầm của Mỹ, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ 750 triệu USD gà Mỹ chỉ vài năm trước, nhưng bây giờ về cơ bản là 0. Trung Quốc từng là một trong những thị trường quan trọng nhất của thịt gà Mỹ. Ông Summer dù vậy không lo lắng về sự cạnh tranh của gà Trung Quốc tại thị trường Mỹ. Thực tế, ông cho rằng nó là một bước quan trọng để mở lại thị trường Trung Quốc cho thịt gà Mỹ bởi thương mại là con đường hai chiều.

Cũng chưa rõ khi nào sau mốc thời gian giữa tháng 7 thì chúng ta có thể thấy các sản phẩm thịt gà chín từ Trung Quốc trong các siêu thị Mỹ. Ông Summer cho rằng thịt gà Trung Quốc sẽ khó lòng chiếm lĩnh các kệ hàng bởi việc nuôi gà tại Trung Quốc rồi chuyển tới Mỹ không kinh tế bằng nuôi và tiêu thị gà ngay tại Mỹ.

Phương Nguyễn