|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dân Trung Quốc sẽ chi hàng tỉ USD đi chơi Tết

21:13 | 16/02/2018
Chia sẻ
Trung Quốc vừa bước vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, và 6,5 triệu người sẽ dành thời gian này để du lịch nước ngoài.
dan trung quoc se chi hang ti usd di choi tet [Infographic] Các thành phố Trung Quốc có GDP lớn đến mức nào?
dan trung quoc se chi hang ti usd di choi tet Dân Đông Á xài tiền như nước dịp Tết Nguyên đán
dan trung quoc se chi hang ti usd di choi tet
Ảnh: AFP

CNBC trích báo cáo của cơ quan du lịch Trung Quốc và trang web du lịch Ctrip cho hay 6,5 triệu người sẽ chi hàng tỉ USD trong dịp nghỉ Tết. Số du khách năm nay tăng 5,7% so với con số 6,15 triệu khách vào mùa Tết năm 2017.

Mỗi du khách được dự báo chi 9.500 nhân dân tệ, tương đương 1.500 USD khi đi chơi tết. Điều này giúp tổng chi tiêu của du khách Đại lục du lịch nước ngoài tăng lên gần 10 tỉ USD chỉ trong một tuần, cao hơn 5% so với tổng chi tiêu trung bình hồi năm ngoái.

Khách Trung Quốc sẽ chi từ hàng nghìn nhân dân tệ tại các nước Đông Nam Á đến hơn 160.000 nhân dân tệ, tương đương 25.200 USD tại Nam Cực, điểm đến của giới đại gia. Các điểm du lịch hàng đầu của người Trung Quốc là Thái Lan, Nhật Bản, Singapore và Mỹ. Hàn Quốc trượt khỏi danh sách các điểm đến hấp dẫn trong mắt người Đại lục.

Cơ quan du lịch Singapore cho hay hồi đầu tuần rằng Đại lục sẽ trở thành thị trường gửi nhiều khách đến Singapore nhất. Hiện người Trung Quốc đã là nhóm khách chi tiêu mạnh tay nhất Singapore. Vì tầng lớp trung lưu ngày càng giàu và phát triển, dân Trung Quốc hiện sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm và quay trở lại thị trường hàng xa xỉ.

Nhiều nhà cung ứng dịch vụ đang bắt đầu nỗ lực đáp ứng nhu cầu. Tổng giám đốc khách sạn Four Seasons ở Hồng Kông Christoph Schimidinger cho hay khách sạn của ông không chỉ cố gắng cung cấp trải nghiệm tốt cho khách hàng trong khách sạn, mà còn kết nối với thị trường địa phương để mở nhiều dịch vụ như chương trình tham quan, nhà hàng, quán bar.

Dù vậy, Bắc Kinh không hài lòng với việc nhiều du khách nước này không hành xử đúng mực khi du lịch nước ngoài. Trung Quốc ban hành thông tư nhắc nhở khách đi nước ngoài về việc “du lịch văn minh” bằng cách tuân thủ luật pháp, tôn trọng trật tự và phong tục tập quán địa phương, hành xử đúng mực và giữ hình ảnh tốt về du khách Trung Quốc.

Đặc biệt, các du khách đến Nam Cực được Cục quản lý hải dương Trung Quốc nhắc nhở không được có hành vi làm thiệt hại các loài động vật hoang dã. Những người vi phạm sẽ bị cấm đến đây trong ba năm. Trước đó, vài du khách Trung Quốc phá hoại di tích ở Ai Cập, vẽ bậy lên một trong các ngôi đền 3.500 năm tuổi. Điều này khiến nhiều nước, kể cả Trung Quốc, bất bình.

Bộ Giao thông Vận tải Đại lục cho biết nhìn chung trong mùa du lịch kéo dài 40 ngày, gần 3 tỉ chuyến đi sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ được thực hiện từ ngày 1.2 đến ngày 12.3.

Thu Thảo