|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dân nghèo tự tử vì tan mộng làm giàu bằng tiền ảo

06:40 | 22/09/2016
Chia sẻ
Hàng trăm người dân tại Gia Lai đã “đổ” hơn 48 tỷ đồng tham gia sàn tài chính tiền ảo đa cấp với tên gọi sàn giao dịch fxmt4.us của “Ngân hàng cộng đồng bitcoin”. Đa số người dân vay mượn tiền để chơi sau khi bị đảo lừa không còn khả năng trả tiền vay nên có 2 người đã tự tử.
dan ngheo tu tu vi tan mong lam giau bang tien ao
Cạm bẫy tiền đã khiến nhiều người phá sản. (Nguồn: TL)

4 tháng tham gia chưa nhận lại 1 đồng tiền nào

Mới đây, hàng trăm người dân tại Gia Lai đã có đơn tố cáo gửi lên các cơ quan điều tra về việc mất tiền trong đường dây huy động vốn đa cấp ponzi với tên gọi sàn giao dịch fxmt4.us của "Ngân hàng cộng đồng Bitcoin" sau khi sàn giao dịch này đột ngột ngưng hoạt động.

Sàn tài chính này hoạt động trên nguyên tắc Cho - Nhận (người chơi tự giao dịch với nhau) nhận và thanh toán bằng bitcoin (một loại tài sản có giá trị tương đương tiền mặt, có khả năng thanh khoản cao), chủ sân chỉ thu phí (tiền pin).

Đơn tố cáo của hơn 20 người dân đại diện cho biết, ông Trần Thiện Lâm tự cho rằng mình là người lập ra sân tài chính này và là người điều hành toàn bộ hoạt động. Để thu hút người chơi ông Trần Thiện Lâm đã chuẩn bị rất nhiều thông tin sai lệch.

Cụ thể, ông Lâm nói sân chơi này là Quốc Tế, chạy ở nhiều quốc gia để chứng minh độ an toàn và chuyên nghiệp nhằm tạo sự tin tưởng với người tham gia. Sàn có rất nhiều người đã tham gia lên đến hàng chục ngàn người. Đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, và đứng ra trực tiếp đi làm việc với người dân trên cả nước.

Theo đó, hàng nghìn người đã tham gia mua bitcoin (giá trung bình 1 bitcoin là 14 triệu đồng). Đến nay đã 4 tháng từ khi tham gia họ vẫn chưa nhận được 1 đồng nào từ sàn và không nhận được câu trả lời rõ ràng. Với mức giá trung bình 1 bitcoin mà người dân phải mua để đưa vào sàn của ông Trần Thiện Lâm có giá 14 triệu/bitcoin, khoản tiền người dân đổ vào đây đã lên tới 48,5 tỷ đồng.

“Nhưng trên thực tế tất cả thông tin ông Lâm cung cấp cho người chơi đều là sai sự thật, sân tài chính này nằm hoàn toàn của Việt Nam không phải ở nước ngoài, sân có ít người chơi chứ không phải có nhiều người. Đội ngũ kỹ thuật vận hành không đủ trình độ xử lý kỹ thuật. Và sân chơi này không đúng như những gì ông Lâm nói. Sân chơi hoàn toàn không trả tiền lại cho người chơi như ông Lâm nói, 100% người chơi ở đây sau khi chuyển tiền vào sân chơi này, đến nay vẫn chưa ai lấy được tiền gốc của mình chứ chưa tính đến tiền trả như cam kết", đơn tố cáo của đại diện hơn 20 người dân cho biết.

Đơn tố cáo cũng cho biết, việc mua ông Lâm là người cung cấp nguồn bitcoin cho nhiều người nên có nhiều bằng chứng giao dịch qua ngân hàng Vietcombank, Sacombank để mua bitcoin từ ông Lâm. Số khác thì mua trên sàn giao dịch bitcoin đang hoạt động tại Việt Nam (santienao.com).

Để thực hiện hành vi lừa đảo, ông Lân đã tung ra lãi suất cao gấp nhiều lần so với lãi suất ngân hàng để dụ người dân tham gia. Cụ thể trong 30 ngày đầu lãi suất ở mức 24%, ngày thứ 35 sẽ nhận được 24%, ngày thứ 40 tiếp tục nhận được 24%... cứ 5 ngày sẽ nhận được 24%, như vậy 6 lần trong 1 tháng sau đó sẽ nhận được 144%. Dù yêu cầu người tham gia chuyển khoản qua ngân hàng mua mã bitcoin nhưng Trần Thiện Lâm lại bắt ghi nội dung là mua gạo hoặc các hàng hóa.

“Huy động đa cấp ponzi đang giăng lưới khắp nơi”

Cũng theo đơn tố cáo này, khi thời điểm cộng đồng tin tưởng nhất đưa tiền lên sàn nhiều nhất ông Lâm có hành động cho dừng sàn (ông Lâm cho là vì lý do kỹ thuật) để không phải chi trả cho cộng đồng. Dùng toàn bộ số tiền đó chi trả vào việc riêng. Có hành vi lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ số tiền của người chơi trên cả nước với hơn 6.000 tài khoản (mỗi tài khoản 1 bitcoin + 900 nghìn đồng tiền pin), chỉ 1 khoản tiền nhỏ được chi ra để tạo sự tin tưởng. Và đóng web vì nhiều lý do đồng thời không hợp tác trả lời với người chơi.

Hiện nay vì rơi vào hoàn cảnh này, mà đa số người dân nghèo vay mượn tiền để chơi và bị ông Lâm lừa không còn khả năng trả tiền vay nên có 2 người đã tự tử. Suốt 2 tháng nay nhiều người dân tại Gia Lai vì việc này bỏ công ăn việc làm để tìm ông Lâm yêu cầu trả tiền.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị 02 về tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, huy động đa cấp ponzi đang giăng lưới khắp nơi, tấn công các vùng quê, lôi kéo người dân tham gia. Dù tiền ảo không liên quan gì tới bán hàng đa cấp, nhưng những kẻ lừa đảo lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp, lôi kéo người dân tham gia.

“Nhiều người biết tham gia vào ponzi là nguy hiểm nhưng họ vẫn lao vào. Nếu người dân tham gia vào trò chơi này thì sẽ không ai bảo vệ anh cả, trừ phi chứng minh được người mời anh tham gia là ai, lừa đảo như thế nào?”, Thứ trưởng Khánh nói.

Theo Nguyễn Thảo

BizLIVE

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.