Dân Mỹ 'cháy' hầu bao khi mua quà valentine năm nay do lạm phát
Người dân Mỹ dự kiến sẽ phải chi một số tiền kỷ lục cho các món quà valentine và tổ chức lễ kỷ niệm nhân ngày lễ Tình yêu 14/2 trong năm nay do giá cả leo thang vì lạm phát, đài CBS News đưa tin.
Lạm phát và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra đã làm tăng chi phí của hai món quà truyền thống mà mọi người thường tặng cho ai đó đặc biệt trong ngày Valentine - hoa và socola. Giá hoa tăng do một số nhà sản xuất đã đóng cửa. Một người bán hoa tại thành phố New York có tên Banchet Jaigla chia sẻ rằng đã phải tăng giá sản phẩm lên khoảng 20% so với trước đây.
Chia sẻ với phóng viên Laura Podesta của CBS News, Banchet Jaigla cho biết: "Hiện tại, rất nhiều trang trại mà chúng tôi sử dụng để trồng hoa đã ngừng hoạt động. Giá cả tăng cao hơn dẫn đến giá các dịch vụ cũng tăng theo".
Việc hạn chế về nguồn cung và chi phí vận chuyển cũng đang ảnh hưởng đến bộ phận sản xuất kẹo và đặc biệt là socola valentine. Anthony Cirone, nhà đồng sở hữu của thương hiệu Li-Lac Chocolates có trụ sở tại thành phố New York, cho biết người tiêu dùng sẽ phải trả phí bảo hiểm cho những chiếc hộp quà valentine hình trái tim trong năm nay.
"Các hộp quà socola ngày valentine năm nay sẽ khác với mọi năm. Chúng tôi phải nhập các vỏ hộp quà valentine với giá đắt hơn 50% so với trước đây. Khi chúng tôi hỏi các nhà cung cấp về lý do khiến giá sản phẩm tăng, 100% bọn họ đều trả lời rằng do giá tàu container và chi phí vận chuyển tăng", ông Cerrone cho biết.
Chính những điều này buộc công ty của ông phải tăng giá sản phẩm quà tặng valentine. Một hộp socola valentine nấm truffles, năm ngoái được bán với giá 48 USD thì năm nay đã tăng lên 60 USD.
Việc tăng giá quà tặng valentine không chỉ diễn ra với hoa và socola. Việc giá các món đồ trang sức và dịch vụ ăn uống trong nhà hàng tăng cao cũng dự kiến sẽ dẫn đến mức chi tiêu kỷ lục 24 tỷ USD trong năm nay. Điều này tương đương với việc mỗi người Mỹ sẽ chi 175 USD cho ngày valentine năm 2022, cao hơn con số 165 USD cùng kỳ năm trước, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia.