Dân công sở sợ tiệc tất niên
Là thành viên trẻ nhất trong team lại nơi làm việc, Scarlett Sun được giao nhiệm vụ nhảy K-pop cùng hai nữ nhân viên trẻ khác trong bữa tiệc tất niên công ty. Tiệc tất niên - bữa tiệc cuối năm là sự kiện quan trọng của các doanh nghiệp tại những quốc gia đón năm mới theo Âm lịch.
Tất niên thường diễn ra dưới dạng tiệc tối, các công ty thậm chí còn thuê cả sân khấu và diễn viên biểu diễn.
Tương tự như các sự kiện xây dựng văn hoá đội nhóm trong doanh nghiệp, các buổi tiệc tất niên nhằm mục đích gắn kết các đồng nghiệp. Tuy nhiên, một số nhân viên nói rằng họ không thích những bữa tiệc này vì những áp lực mà chúng tạo ra.
Theo báo cáo công bố cuối năm ngoái của nền tảng tuyển dụng trực tuyến Lagou, tại Trung Quốc có tới 54% trong số 793 người được hỏi bày tỏ sự miễn cưỡng tham gia các buổi tiệc của công ty.
Lý do chính dẫn tới việc nhân viên miễn cưỡng tham gia các buổi tiệc công ty là do áp lực với việc giao tiếp xã hội và khoảng 30% người được hỏi đổ lỗi cho những áp lực phải biểu diễn trong tiệc tối.
Scarlett Sun mặc dù không muốn nhảy nhưng lãnh đạo trực tiếp của cô nói rằng không còn lựa chọn khác. Mỗi bộ phận trong công ty tại Thượng Hải này đều đang cạnh tranh để giành giải thưởng tiền mặt.
Scarlett Sun kể: “Chúng tôi không chỉ nhảy cho vui mà còn phải phấn đấu để giành giải thưởng về cho team. Sếp mong chúng tôi sẽ dành thời gian tập dượt trong những lúc rảnh rang”.
Khi Trung Quốc bức vào mùa tiệc tất niên cuối năm, nhiều nhân viên đang dành lời khen ngợi cho nhân vật Johnny trong một bộ phim hài nói về vấn đề này vừa ra rạp ngày 29/12. Nhiều người cho rằng bộ phim nắm bắt được văn hoá công sở của nước này, đặc biệt là liên quan đến các bữa tiệc cuối năm.
Bộ phim, tên tiếng Trung có nghĩa là “Tiệc tất niên không bao giờ dừng”, đã leo lên dẫn đầu phòng vé Trung Quốc cuối tuần qua, thu về 642 triệu nhân dân tệ (89 triệu USD) tính đến thứ Sáu.
Bộ phim đã chiếm trọn các cuộc thảo luận trên mạng xã hội kể từ khi phát hành, với xếp hạng 8,2/10 trên trang web đánh giá Douban.
Trong phim, nhân vật chính Johnny, do nam diễn viên kiêm đạo diễn Da Peng thủ vai, vật lộn với văn hoá văn phòng khi anh được thăng chức từ công việc nhà máy ở nông thôn lên nhân sự tại trụ sở công ty trong thành phố.
Đoạn clip Johnny vạch trần vấn đề của công ty anh trong bữa tiệc cuối năm đã được lan truyền.
“Mọi người đều có thể tìm thấy chính mình trong phim. Tôi nghĩ cuối cùng tôi có thể là người phụ nữ trẻ không thể tham dự bữa tiệc tất niên vì phải làm thêm giờ,” một bình luận trên Douban viết.
Khung hình xuất sắc trong bộ phim này được lấy cảm hứng từ một sự việc có thật vào năm 2019 khi một số nhân viên của New Oriental Education - một doanh nghiệp từng là gã khổng lồ trong lĩnh vực đào tạo tư nhân, khi phổ biến văn hoá công ty trong một bài hát tại tiệc cuối năm. Bài hát đã nhanh chóng lan truyền.
Có nhiều cách giải thích khác nhau về nguồn gốc các bữa tiệc tất niên của doanh nghiệp. Theo Giáo sư Su Yong tại Đại học Phúc Đán, truyền thống này được du nhập vào Trung Quốc từ các doanh nghiệp nước ngoài. Họ dùng nó để cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý.
Nhưng những người khác cho rằng sự kiện thường niên này có thể bắt nguồn từ “Weiya” - một lễ hội truyền thống của người Trung Quốc được tổ chức vào ngày 16/12 Âm lịch, khi mọi người đốt vàng mã cho Thần Đất.
Truyền thống này dần dần phát triển thành dịp để các chủ doanh nghiệp bày tỏ lòng biết ơn đối với nhân viên của mình và cầu mong làm ăn phát đạt hơn trong năm mới.
Khi nền kinh tế cất cánh trong thời kỳ cải cách và mở cửa, bữa tiệc cuối năm đã trở thành thông lệ của các công ty để ăn mừng thành công, nâng cao tinh thần nhân viên và nâng cao hình ảnh của họ trước công chúng.
Những bữa tiệc này ngày càng trở nên xa hoa, các công ty lớn thường mời những người nổi tiếng biểu diễn hoặc thậm chí sắp xếp các kỳ nghỉ ở nước ngoài cho nhân viên.
Ngoài biểu diễn, các công ty còn tận dụng các bữa tiệc cuối năm để trao giải thưởng và tổ chức rút thăm may mắn.
Chuyên gia nhân sự Liu Rui tại Quảng Châu cho biết điệu nhảy mà các nhân viên biểu diễn trong chương trình cuối năm thường được lấy từ những video đang phổ biến trên mạng xã hội. Theo Liu, việc đưa một số bài hát hot trend hoặc những phân đoạn tiểu phẩm hài hước vào bữa tiệc tất niên của công ty là điều dễ hiểu, “nhưng chắc chắn đó không phải là cách duy nhất hoặc tốt nhất”.
Chuyên gia nói thêm rằng, việc nhân viên có tận hưởng bữa tiệc cuối năm hay không phụ thuộc vào cách các lãnh đạo doanh nghiệp đối xử với họ trong suốt cả năm qua. Chẳng hạn Chen Dianhai tại Thâm Quyến cho biết anh thích các bữa tiệc cuối năm vì các sếp không ép buộc mọi người phải tham gia.
Chàng trai 23 tuổi này sẽ nhảy cùng 5 đồng nghiệp khác trong bữa tiệc cuối năm, mong muốn sẽ giành được một số giải thưởng, trong đó có tiền mặt và một bữa ăn miễn phí.
Anh Wang Jia, Trưởng nhóm tại chi nhánh Thượng Hải của một công ty công nghệ sinh học, tin rằng những bữa tiệc tất niên nên tập trung vào việc giải trí thay vì cạnh tranh giành giải thưởng sẽ tốt cho tinh thần của nhân viên hơn.
“Nếu chúng ta đặt ra những mục tiêu đơn giản hơn và tập trung vào việc tận hưởng niềm vui mà không có bất kỳ động cơ nào khác thì trải nghiệm tiệc cuối năm sẽ tốt hơn cho mọi người”, anh nói.