|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Daiso, cửa hàng một giá giúp người bán cá trở thành tỷ phú Nhật Bản

14:51 | 05/07/2017
Chia sẻ
Bán đồng giá tất cả các sản phẩm cho người mua hàng đã giúp người sáng lập "thiên đường mua sắm Nhật Bản", Daiso trở thành tỷ phú.
daiso cua hang mot gia giup nguoi ban ca tro thanh ty phu nhat ban
Ông Hirotake Yano, chủ tịch công ty Daiso Sangyo, Nhật Bản. (Nguồn: Bloomberg)

Hirotake Yano, nhà sáng lập và chủ tịch của công ty Daiso Sangyo, là một trong những nhà bán lẻ áp dụng mô hình một giá đầu tiên ở Nhật Bản, và sử dụng chiến lược này để gây dựng cho mình giá trị tài sản 1,9 tỷ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaires.

“Thời điểm ông áp dụng mô hình rất phù hợp. Cửa hàng đồng giá 100 yen đầu tiên được mở vào năm 1991, chỉ vài năm sau khi bong bóng kinh tế Nhật Bản vỡ, khởi đầu cho sự thay đổi trong văn hóa của người tiêu dùng”, ông Pascal Martin, đối tác của công ty tư vấn OC&C Strategy cho biết.

Theo người phát ngôn của Daison, ông Yano, 74 tuổi, từ chối đưa ra bình luận về tài sản của mình.

Con đường trở thành doanh nhân của ông Yano không hề bằng phẳng. Sau khi tốt nghiệp trường đại học Chuo ở Tokyo, ông thay đổi hàng loạt việc làm khác nhau, bao gồm việc điều hành cửa hàng bán cá của bố vợ ông cho đến khi nó phá sản.

Ông bắt đầu bán hàng hóa trên xe tải vào năm 1972, và nghĩ ra ý tưởng định giá 100 yen cho toàn bộ sản phẩm của mình để tiết kiệm thời gian dán giá lên từng mặt hàng. Ông đã lập ra Daiso, nghĩa là “tạo ra một điều gì đó lớn hơn” vào năm 1977.

Tiền lương thấp và nền kinh tế trì trệ dẫn đến sự thay đổi cơ bản trong tâm lý giữa những người tiêu dùng Nhật Bản trong vài thập kỷ gần đây, thúc đẩy họ tìm đến những giá trị lớn hơn. Điều này mang lại lợi ích cho ngành bán lẻ giảm giá quốc gia, với doanh thu hàng năm vào khoảng 600 tỷ yen (tương đương 5,4 tỷ USD), theo số liệu từ UBS Group AG trong tháng 3/2016.

Daiso, tập đoàn bán hàng giảm giá lớn nhất Nhật Bản, điều hành hơn 3.150 cửa hàng trong nước và 1.800 cửa hàng ở nước ngoài. Công ty bán khoảng 70.000 vật dụng gia đình, bao gồm cả những sản phẩm khác lạ như đầu ma-nơ-canh, quần áo cho vật nuôi, hay túi đựng truyện tranh.

daiso cua hang mot gia giup nguoi ban ca tro thanh ty phu nhat ban

Tổng doanh thu của tập đoàn bán lẻ tăng từ 81,8 tỷ yen năm 1999 lên 420 tỷ yen tính đến cuối tháng 3/2017.

Ông Yano cho biết thành công của ông đến từ sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt nguồn hàng, cho phép Daiso cung cấp những sản phẩm chẩm chất lượng cao cùng với mặt hàng khác biệt, tất cả với giá 100 yen/ sản phẩm (tương đương với 1 USD). Bên cạnh đó, nhân viên mua hàng của công ty trực tiếp đàm phán với các nhà xưởng để đặt hàng số lượng lớn với mức giá thấp, một chiến lược tương tự với Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

daiso cua hang mot gia giup nguoi ban ca tro thanh ty phu nhat ban
(Nguồn: Bloomberg)

Cổ phiếu của Seria, nhà bán lẻ lớn thứ hai Nhật Bản, tăng 39% trong năm nay, nâng giá trị của cổ phần ông Hiromitsu Kawai và gia đình trong công ty lên 1,3 tỷ USD. Ông Kawai sáng lập công ty Seria vào năm 1987 đã trao quyền kiểm soát công ty cho cháu trai của mình là Eiji Kawai vào tháng 6/2014.

Seria thu về lợi nhuận từ tăng trưởng doanh số bán những mặt hàng tương tự như Daiso nhưng có giá cao hơn 1%, chuyên gia phân tích Kousuke Narikiyo của Nomura Holdings cho biết. Công ty đang tìm cách để tăng lợi thế cạnh tranh với Daiso thông qua hệ thống quản lý hàng tồn kho, tập trung nhiều hơn vào khối lượng hàng hóa để tăng lợi nhuận.

Theo Bloomberg, doanh thu của Daiso tăng 6,3% trong năm tài chính 2017, so với mức tăng trưởng 1,1% của Seria.

Trong khi kinh tế Nhật Bản đang hồi sinh trở lại, tăng trưởng trong 5 tháng liên tiếp, mong muốn chiếm lợi thế trong khi mua hàng đã hằn sâu vào tâm trí người tiêu dùng

“Người Nhật Bản muốn tiết kiệm nhiều hơn. Họ sẽ không từ bỏ thói quen mua hàng giá rẻ đã hình thành hơn 20 năm qua”, ông Narikioyo nhận định.

Lyly Cao