Đại gia vận tải biển lãnh 'đạn' vì kinh tế toàn cầu đi xuống
Hanjin Shipping hôm qua đã nộp đơn xin hỗ trợ từ tòa án, sau khi bị các chủ nợ từ chối cấp thêm tài chính.
Công ty này đang thiếu thốn tiền mặt, do không thể thuyết phục các chủ nợ chính chấp nhận kế hoạch tái cấu trúc mới. Cổ phiếu Hanjin vẫn đang bị ngừng giao dịch trên sàn Seoul, sau khi giảm 29% hôm 30/8.
Hãng đã nộp đơn xin tòa án tạm thời quản lý tài sản (receivership). Đây là một hình thức phá sản. Trong đó, tòa sẽ chỉ định người giám sát các hoạt động và tài sản của công ty này.
Hanjin hiện là hãng vận tải biển lớn thứ 7 thế giới. Họ đã thua lỗ 4 trong 5 năm gần nhất. Công ty Hàn Quốc này chịu ảnh hưởng khi thương mại toàn cầu đi xuống, tàu container dư thừa và các đối thủ cạnh tranh ác liệt.
Ngành đóng tàu và vận tải biển Hàn Quốc là một trong những ngành chịu tác động nặng nhất khi thương mại toàn cầu suy yếu. Lượng đơn hàng giảm sút khiến số tàu phải nằm không dần tăng lên, chi phí vận chuyển rẻ mạt và khối nợ vì thế cũng ngày một chồng chất.
Ngành vận tải biển đã trải qua năm 2015 rất vất vả. Nhưng năm nay, tình hình có thể còn bi quan hơn. Hãng tư vấn Drewry ước tính các hãng sẽ lỗ tổng cộng hơn 5 tỷ USD.
Thu Thảo
Theo Bloomberg