|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đại gia nuôi heo Thái Lan CP đẩy mạnh xuất khẩu tại ASEAN

17:03 | 07/09/2018
Chia sẻ
Charoen Pokphands Foods (CP Foods - CPF) sẽ tập trung vào tăng trưởng và xuất khẩu ở nước ngoài (khoảng 70% doanh thu) trong 5 năm tới, đặc biệt là tại thị trường ASEAN.
dai gia nuoi heo thai lan cp se day manh xuat khau tai thi truong asean Lợi nhuận đại gia nuôi heo Thái Lan CP tăng vọt 45% nhờ thị trường Việt Nam

Từ tiêu dùng nội địa tới xuất khẩu

Theo ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg, Chủ tịch kiêm Giám đốc kinh doanh CPF: "Chiến lược của công ty sẽ chuyển từ tiêu dùng nội địa sang xuất khẩu nhiều hơn”. Đánh giá nhu cầu ngày càng tăng từ các nước ASEAN, CPF cũng sẽ tập trung vào khả năng xuất khẩu của mình bằng cách phát triển cả trong và ngoài nước. Hoạt động tại nước ngoài dự kiến ​​sẽ tăng lên chiếm 70% tổng doanh thu của công ty trong khoảng thời gian này.

Theo đó, tỷ lệ tổng doanh thu từ hoạt động ở nước ngoài và hoạt động của Thái Lan (bao gồm xuất khẩu) sẽ thay đổi từ 68:32 trong năm nay lên 70:30 trong 5 năm tới. CP Foods hy vọng đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% đến 8% trong 2018.

Sự lạc quan của CP Foods xuất phát từ việc giá lợn ngày càng tăng trong khu vực ASEAN, đặc biệt là ở Việt Nam. Tính đến tháng 7/2018, lợn sống được bán với giá 2,48 USD (55.000 đồng/kg), tăng gấp đôi 2017 và đạt mức cao kỷ lục.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Trưởng phòng Nông nghiệp – ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, mức giá này đã cao nhất thế giới. Ông giải thích điều này là kết quả của nguồn cung hạn chế.

Năm ngoái, giá lợn sống giảm xuống còn 1,3 USD (30.000 đồng)/kg, thấp nhất trong 10 năm qua sau khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu lợn Việt Nam. Điều này khiến nhiều người từ bỏ chăn nuôi lợn, dẫn đến nguồn cung hạn chế”, ông Nguyễn chia sẻ.

Công ty mẹ của CP Foods nuôi 7,25 triệu con lợn mỗi năm, gồm cả lợn giống ở Đồng Nai. Hiện công ty được biết đến là nhà sản xuất chăn nuôi lớn nhất ở Việt Nam. CP cung cấp 40% đến 45% tổng số thịt lợn trong khu vực phía nam. Do đó, việc điều chỉnh giá thịt lợn của công ty có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường lợn.

Ngoài ra, CP Foods cũng có một dự án gia cầm tại Việt Nam, ước tính trị giá khoảng 250 triệu USD. Dự án bao gồm các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và một nhà máy chế biến, dự kiến ​​hoàn thành vào cuối 2019.

Đầu tư nước ngoài tại Ấn Độ

Trong năm năm tới, Siam Makro (công ty con của CPF) dự định đầu tư tổng cộng 141 triệu USD (1.000 rupi) tại Ấn Độ. Đồng thời, thiết lập 15 trung tâm phân phối tại phía bắc của quốc gia này theo Giải pháp Bán buôn LOTS. “Chúng tôi tin tưởng rằng có thể phát triển ngành bán buôn hiện đại nói chung”, Tanit Chearavanont - Giám đốc điều hành LOTS Wholesale Solutions cho biết.

Hiện nay, CP Foods đầu tư trên 17 quốc gia với quy mô hơn 4 tỷ người.

Xem thêm

Nhật Huyền