|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đại biểu Quốc hội muốn xử nghiêm Vinastas vì công bố asen

16:01 | 20/10/2016
Chia sẻ
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho rằng việc Vinastas công bố thông tin nước mắm chứa asen vượt ngưỡng là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm khắc làm gương.

Đó là nội dung trao đổi bên lề kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng nay, 20/10 liên quan đến công bố mới đây của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Vinastas liên quan đến hàm lượng asen vượt ngưỡng trong nước mắm.

Xử nghiêm làm gương

Ông Cương phân tích, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng không có quyền công bố những thông tin như vậy. Người công bố chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ Y tế.

"Nếu như anh vì quyền lợi người tiêu dùng, phát hiện ra vấn đề thì phải đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc xử lý việc đó. Tại sao anh lại làm lộn xộn những việc như thế? Muốn làm thì phải được Bộ Y tế ủy quyền để thực hiện việc công bố", ông Cương nêu.

Cụ thể, cần xem xét Nghị định 45 quy định về chức năng, nhiệm vụ của Hội, để kiểm tra xem quy định cho phép Vinastas làm đến đâu. Nếu như công bố mà không được phép thì xử lý theo vi phạm hành chính.

"Không thể có chuyện anh muốn làm gì anh làm, tự dưng anh lên diễn đàn công bố", ông Cương nói.

dai bieu quoc hoi muon xu nghiem vinastas vi cong bo asen

Nước mắm truyền thống bị đe dọa vì công bố hàm lượng asen trong nước mắm của Vinastas. Ảnh: Đình Hòa.

Vị đại biểu cho biết ngày hôm trước ông đã trực tiếp trao đổi với Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong về việc phải làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền.

Theo ông Cương, việc làm của Hội là sự vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm khắc làm gương.

Có thể có tiêu cực

Vị đại biểu Quốc hội nghi ngờ "có thể có hiện tượng tiêu cực" trong công bố của Vinastas.

Trước câu hỏi có hay không thế lực đằng sau công bố này nhằm tiêu diệt ngành nước mắm truyền thống, ông Cương cho rằng, phải cơ quan điều tra vào làm việc xem có hiện tượng đó không.

Cá nhân ông cho rằng có thể có hiện tượng đó, bởi có những đơn vị lợi dụng công bố khiến người tiêu dùng tẩy chay một số loại nước mắm.

"Khi cơ quan quản lý Nhà nước người ta chưa có kết luận chính thức công bố thì người tiêu dùng không việc gì phải lăn tăn cả. Thông tin đó không có gì đáng tin cậy", ông Cương nói.

Ông nói thêm, sắp tới Quốc hội sẽ thông qua Luật về Hội và ông sẽ tham gia góp ý về vấn đề đó, xem thẩm quyền của Hội đến đâu.

"Những Hội nào là tham gia vào quản lý Nhà nước và anh phải được cơ quan có thẩm quyền quản lý thế nào. Hội là Hội chứ sao lại làm thay cơ quan quản lý Nhà nước được", ông Cương nói.

Trước đó, ngày 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc. Theo đó, có đến 101/150 mẫu được kiểm định chất lượng có hàm lượng asen (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép. Đáng chú ý, 95,65% nước mắm độ đạm càng cao, chứa thạch tín càng nhiều.

Sau khi nhận thông tin, các chuyên gia đều nghi ngờ tính chuẩn xác của nghiên cứu. Trong khi đó, người dùng thì hoang mang, nhiều doanh nghiệp "bấn loạn" vì liên tục nhận điện thoại của khách chất vấn, dọa trả hàng.

Theo Kiều Linh - Thắng Quang

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.