Đà Nẵng: Tổ chức lấy ý kiến cộng đồng 9 phương án thiết kế sân bay Long Thành
Tại buổi lấy ý kiến, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã trưng bày 9 thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Long Thành từ cuộc thi tuyển quốc tế. Hoạt động với mục tiêu lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất, có tính khả thi cao, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ; thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình và phù hợp với quy hoạch Cảng HKQT Long Thành.
Việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng được thực hiện theo 3 hình thức là tổ chức lấy ý kiến trực tiếp tại 4 tỉnh, thành phố Hà Nội, TP. Đà Nẵng, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh; lấy ý kiến trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (www.mt.gov.vn ); lấy ý kiến của các Hội nghề nghiệp như: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không Việt Nam.
Người dân tại TP. Đà Nẵng tham quan và cho ý kiến về các thiết kế sân bay quốc tế Long Thành
Chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành tại tỉnh Đồng Nai đã được Quốc hội khóa 13 thông qua tháng 6/2015. Mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Dự án Cảng HKQT Long Thành được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn I đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn II sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn III sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.