|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đà Nẵng nên gộp hai cảng Thuận Phước, Sông Hàn giới thiệu cho tỉ phú Anh?

06:52 | 23/05/2019
Chia sẻ
Đó là đề xuất chung của ông Vũ Quang Hùng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện là Bí thư Quận ủy Liên Chiểu; và Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình sau khi Infonet đưa tin “Đà Nẵng: 3 vị trí để ông chủ CLB Tottenham Hotspur muốn làm bến du thuyền”.

Gộp lại để có một tổ hợp cảng du thuyền đẳng cấp quốc tế

Điện thoại cho PV Infonet sáng 22/5, ông Vũ Quang Hùng cho biết, tuy đã được điều động giữ chức Bí thư Quận ủy Liên Chiểu nhưng vốn từng làm Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, ông rất quan tâm và theo dõi sát sao các thông tin về chuyến thăm của tỉ phú Anh Joe Lewis đến Đà Nẵng. Đặc biệt, ý tưởng của ông Joe Lewis về việc xây dựng bến du thuyền đẳng cấp quốc tế trên sông Hàn.

Đà Nẵng nên gộp hai cảng Thuận Phước, Sông Hàn giới thiệu cho tỉ phú Anh? - Ảnh 1.

Sông Hàn (Đà Nẵng) có nhiều tiềm năng để hình thành những tổ hợp cảng du thuyền đẳng cấp quốc tế (Ảnh: HC)

Ngay sau đọc tin “Đà Nẵng: 3 vị trí để ông chủ CLB Tottenham Hotspur muốn làm bến du thuyền” trên Infonet sáng 22/5, ông Vũ Quang Hùng cho rằng, nếu quả thực Joe Lewis muốn “đầu tư xây dựng cảng Sông Hàn để neo đậu các du thuyền cỡ lớn như chiếc Aviva của ông; đầu tư cảng Sông Thu để neo đậu các du thuyền nhỏ hơn” thì có lẽ Đà Nẵng nên điều chỉnh một chút về các vị trí cảng giới thiệu cho vị tỉ phú này.

Cụ thể, thay vì giới thiệu tách biệt cảng Sông Thu và cảng Sông Hàn, ông Vũ Quang Hùng cho rằng, Đà Nẵng nên giới thiệu cảng Thuận Phước và cảng Sông Hàn để gộp chung thành một cụm cảng du thuyền quy mô lớn. Thuận lợi lớn của hai cảng Thuận Phước và Sông Hàn là chỉ cách nhau vài trăm mét, và đều đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng bến du thuyền quốc tế trên sông Hàn.

“Trong thư gửi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, ngài tỉ phú Joe Lewis đã đặt vấn đề xây dựng “bến du thuyền đầu tiên theo chuẩn quốc tế tại Việt Nam để thu hút nhiều du thuyền xinh đẹp trên thế giới đến với Đà Nẵng”. Vậy thì TP nên gộp chung cảng Thuận Phước với cảng Sông Hàn mới đủ quy mô để hình thành một cảng du thuyền đẳng cấp quốc tế, như Venice ở Ý, để ngài tỉ phú xem xét, có quyết định đầu tư đúng tầm cỡ của mình.

Trong đó, cảng Thuận Phước neo đậu các du thuyền nhỏ, cảng Sông Hàn tiếp đón những chiếc cỡ lớn như siêu du thuyền Aviva của tỉ phú Joe Lewis. Khoảng giữa hai cảng này dành cho các công trình công cộng như nhà chờ, phòng vé, điểm cung cấp xăng dầu, cửa hàng lưu niệm… Còn nếu tỉ phú Joe Lewis đầu tư cảng Sông Hàn, sau này người khác đầu tư cảng Thuận Phước cách nhau có vài trăm mét thì sẽ rất vụn, riêng lẻ, rời rạc; không tạo được tổ hợp cảng du thuyền thực sự ấn tượng, đẳng cấp trên sông Hàn!” – Ông Vũ Quang Hùng nói.

Gộp lại sẽ thuận tiện cho công tác quản lý

Do có lịch khảo sát tuyến du lịch đường sông ở khu vực quận Liên Chiểu nên hôm 21/5, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình không tham dự cuộc họp của UBND TP Đà Nẵng tổ chức để xác định các địa điểm giới thiệu cho tỉ phú Joe Lewis đầu tư xây dựng bến du thuyền trên sông Hàn. Tuy nhiên, ông Bình cũng đồng tình với đề xuất của ông Vũ Quang Hùng là nên gộp chung cảng Thuận Phước và cảng Sông Hàn để giới thiệu cho vị tỉ phú Anh quốc.

“Từ cảng Thuận Phước đến cảng Sông Hàn hình thành một cụm cảng du thuyền quốc tế thì quá đẹp. Như thế sẽ tạo được sự liên hoàn với nhau. Chứ còn cảng Thuận Phước một cái, cảng Sông Hàn một cái thì đoạn giữa hai cảng sẽ làm gì? Đoạn giữa mà tách ra thì sẽ không trở thành một khu phức hợp. Chỗ đó đầu tư cho xứng tầm thì sau này khai thác dịch vụ tốt lắm. Đi từ ngoài biển vào thì đập ngay vào mắt chính là góc đó. Chỗ đó mà lấp ló du thuyền thì quá đẹp, còn gì ấn tượng bằng!” – Ông Nguyễn Xuân Bình nói.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cũng cho rằng, việc hợp nhất cảng Thuận Phước và cảng Sông Hàn để giới thiệu cho tỉ phú Joe Lewis đầu tư xây dựng cụm cảng du thuyền quốc tế càng hợp lý về công tác quản lý. Một sự hợp nhất như vậy không chỉ tạo thành quần thể có dịch vụ liên hoàn, hỗ trợ lẫn nhau mà công tác quản lý của các cơ quan chức năng cũng rất thuận tiện.

“Vấn đề quản lý bến bãi nếu cùng một chỗ sẽ dễ hơn là phân tán rải rác nhiều chỗ, bởi yêu cầu về con người, phương tiện cũng phức tạp hơn. Hơn nữa khi có được một nhà đầu tư tầm cỡ tỉ phú thế giới tìm đến, chúng ta cũng nên giới thiệu để họ làm những công trình, dự án hoành tráng thì TP mới nổi bật lên được.

Tôi cho là trước mắt nên gom lại làm một cái cho nó "ra tấm, ra món" cái đã, còn cảng Sông Thu để dành lại sau. Một khi chỗ cảng Thuận Phước – Sông Hàn làm được rồi thì không chỉ tỉ phú Joe Lewis mà có thể có thêm nhiều nhà đầu tư khác trên thế giới cũng quan tâm nhảy vào đầu tư các bến du thuyền trên sông Hàn. Vì du thuyền thì hiện thế giới khá phổ biến và cũng có nhiều nhà đầu tư lắm!” – Ông Nguyễn Xuân Bình nói.


Hải Châu