|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đà giảm giá của quặng sắt: Hệ quả từ chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump

20:00 | 29/03/2018
Chia sẻ
Các đợt biến động giá mạnh gần đây của quặng sắt tại Trung Quốc trước quyết định đánh thuế thép nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump chỉ là phần nổi của xu hướng giảm giá trong thời gian tới.
da giam gia cua quang sat he qua tu chinh sach thue cua tong thong donald trump Nhập khẩu đồng, quặng sắt và dầu thô của Trung Quốc đồng loạt giảm mạnh trong tháng 2 vì Tết Nguyên đán
da giam gia cua quang sat he qua tu chinh sach thue cua tong thong donald trump Gia hạn thời gian xuất khẩu quặng sắt đến hết năm 2018

Những ngày gần đây, giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc dao động giữa hai thái cực, giảm sâu trước lo ngại chiến tranh thương mại bùng nổ và tăng vọt khi căng thẳng lắng dịu.

da giam gia cua quang sat he qua tu chinh sach thue cua tong thong donald trump
Ảnh minh họa. Nguồn: David Gray/Reuters.

Biến động giá bị chi phối bởi các dòng tin tức và cách khá hỗn loạn mà chính quyền Tổng thống Donald Trump thực thi các chính sách thương mại của mình.

Giá quặng sắt độ tinh khiết 62% giao ngay tại cảng Thanh Đảo, theo định giá của Argus Media, tăng 0,6% lên 63,90 USD/tấn vào ngày 27/3. Trong khi đó, Metal Bulletin định giá loại quặng này tăng 1,3% lên 65,17 USD/tấn.

Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao sau tăng 1,1% lên 443,5 nhân dân tệ/tấn (70,73 USD/tấn), trong khi giá thép thanh giao sau tại Thượng Hải tăng 1,5% lên 3.413 nhân dân tệ/tấn (544,31 USD/tấn).

Các mức tăng khiêm tốn này diễn ra trước dấu hiệu hạ nhiệt trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung và hai bên có thể đang chuẩn bị ngồi vào bàn đàm phán để tránh một cuộc chiến tranh thương mại.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 27/3 nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng Bắc Kinh đang nỗ lực hướng đến đối thoại với Mỹ nhưng vẫn chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh thương mại, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Giá quặng sắt tăng cũng nhờ Hàn Quốc có vẻ như sắp đạt được một thỏa thuận với Mỹ nhằm tránh bị đánh thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu.

Chu kỳ biến động dường như đã xuất hiện từ khi ông Trump lần đầu tiên thông báo kế hoạch đánh thuế vào ngày 2/3. Giá các hàng hóa liên quan giảm lúc đầu nhưng sau đó phục hồi phần nào khi Mỹ cho biết sẽ miễn trừ thuế cho một số quốc gia nhất định.

Thế nhưng, điều quan trọng cần lưu ý là giá không phục hồi về mức ban đầu. Giá quặng sắt giao ngay đạt 79,55 USD/tấn vào ngày 1/3, một ngày trước khi Tổng thống Donald Trump thông báo kế hoạch đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu. Sau đó, giá giảm 11 ngày liên tiếp xuống 69,80 USD/tấn vào ngày 12/3.

Quá trình phục hồi chấm dứt vào ngày 15/3 ở 71,65 USD/tấn và bắt đầu giảm trở lại, chạm 66,90 USD/tấn vào ngày 20/3.

Giá sau đó tăng nhẹ lên 68,15 USD/tấn vào ngày 22/3 nhưng bị chặn đứng khi Tổng thống Donald Trump thông báo kế hoạch đánh thuế đến 60 tỷ USD lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, kéo giá giảm xuống đáy 4 tháng ở 63,50 USD/tấn vào ngày 26/3.

Trường Giang