Đã đến lúc nhà đầu tư và dư luận dừng việc bị Elon Musk ‘dắt mũi’
Vào một ngày cuối tuần tháng 8, trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter), Elon Musk viết: “Trận đấu võ giữa Zuck và Musk sẽ được phát trực tiếp (livestream - pv) trên X”. Vị tỷ phú nói thêm: “Tất cả số tiền thu được sẽ được dùng để làm từ thiện”.
Thông tin này với Mark Zuckerberg là một điều bất ngờ. Bởi phía sau hậu trường, đội ngũ trợ lý của hai tỷ phú đã đàm phán trong nhiều tuần để lên kế hoạch chi tiết cho trận đấu. Zuckerberg đã đề xuất ngày ấn định 26/8, tương tự như những gì anh chia sẻ trên Threads.
Tuy nhiên, Musk đã từ chối và nói rằng cần thêm thời gian để luyện tập.
Đến Chủ Nhật, Musk cho biết đang phải tập tạ trong văn phòng làm việc vì không có thời gian. Cuối ngày, tỷ phú Musk thông báo bản thân phải chụp cộng hưởng từ (MRI) vào thứ Hai tuần sau vì sự cố chấn thương ở cổ và lưng. Có thể sẽ phải phẫu thuật nên không xác định được thời gian diễn ra trận đấu.
“Là một người hiểu rõ về các cuộc đấu vật chuyên nghiệp, tôi dám chắc Musk là một trong những hạng võ sĩ chỉ giỏi nói và luôn hết sức tránh đối mặt với đối thủ trong trận chiến”, cây viết Casey Newton của tờ The Verge nhận xét.
Nếu Musk - Zuckerberg là một cặp vận động viên chuyên nghiệp, tất cả chúng ta có thể ngồi lại và thưởng thức trận đấu. Nhưng đây lại là hai CEO của hai công ty niêm yết trên sàn, và họ có thể thay đổi thị trường bằng những dạng tin tức này.
Như vậy, dư luận có xu hướng tin lời họ nói. Trong khi Zuckerberg sống đúng với sở thích của mình, khi anh cho thấy bản thân cực kỳ nghiêm túc với trận đấu và có thể đã dành quá nhiều thời gian để chuẩn bị cho nó thì có rất ít dấu hiệu cho thấy Musk nghiêm túc trong việc sẵn sàng bước lên võ đài.
Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Musk nghiêm túc với trận đấu mà không đến từ những bài đăng trên mạng xã hội. Trong khi đó, anh ấy tiếp tục đưa ra thông tin nhiễu loạn ít có khả năng xảy ra, chẳng hạn gợi ý trận đấu nên diễn ra ở Đấu trường La Mã hoặc được phát trên một nền tảng miễn phí và không ổn định - điều đó có nghĩa sẽ không thu được tiền để làm từ thiện như đã hứa.
Biên tập viên Casey Newton nhận ra rằng với hầu hết giới truyền thông, việc Musk thổi phồng sự thật cho đến khi không còn ai quan tâm, đã không còn quá xa lạ. Bản chất của Elon Musk là thường xuyên đưa ra những tuyên bố gây sốc về công ty, chính trị, quan điểm,…
Những mẩu tin viết về các tuyên bố này rất đơn giản và dễ dàng được xuất bản, thường gồm mô tả về một tweet được chụp màn hình, theo sau là một đoạn khoảng 300 từ hoặc hơn để giải thích ngữ cảnh. Bởi vì người đọc rất quan tâm đến những thông tin này, nên các đơn vị xuất bản truyền thông vẫn dành nhiều không gian cho chúng.
Vấn đề là những tin tức dạng này thường được xuất bản mà không có sự hoài nghi phù hợp. Elon Musk đã từng bị Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) phạt 20 triệu USD vì thông tin sai sự thật.
Có vô số ví dụ về việc Musk đã nói rồi rút lại lời nói. Chẳng hạn, tháng 2 đầu năm nay, Musk cho biết X sẽ bắt đầu chia sẻ doanh thu quảng cáo với những người sáng tạo nội dung. Thông tin được truyền tải rộng khắp. Nhưng sau khi chia sẻ một khoản thanh toán với một nhóm nhà sáng tạo nội dung đã được lựa chọn, X thông báo phải hoãn việc này vô thời hạn vì có quá nhiều người nộp đơn.
Với sức ảnh hưởng của mình với công chúng, chắc hẳn những dạng tin tức như “Musk nói” sẽ không sớm biến mất. Tờ The Verge dự báo rằng với khả năng viết lách của AI, một mẩu tin dạng 300 chữ theo kiểu “Musk nói” thực tế sẽ còn được xuất bản nhiều hơn nữa.
Những dạng tin như vậy sẽ gây bối rối trong cộng đồng nhà đầu tư cũng như dư luận. Đối với những người mới bắt đầu quan tâm đến trận đấu giữa Musk và Zuck, The Verge khuyên rằng chỉ nên tin khi Zuckerberg hay Meta xác nhận thông tin đó.
X hay trước đây là Twitter là một nền tảng truyền thông xã hội nhưng ngày càng ít thu hút người dùng. Công ty chứng kiến doanh thu quảng cáo sụt giảm và hoạt động kinh doanh đăng ký tài khoản trả phí đi vào ngõ cụt.
Tuy nhiên với Elon Musk, chủ sở hữu X, vẫn là một nhân vật được quan tâm đặc biệt. Trước Elon Musk, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là người tạo ra sức hút cho Twitter với những thông tin nóng hổi.
Theo tờ The Verge, trong chiến dịch tranh cử, những phát ngôn của ông Trump trên Twitter rõ ràng không đúng sự thật và truyền thông đã dần phải xem xét kỹ lưỡng hơn những tuyên bố này trước khi đưa tin.
Những lời hứa không thành sự thật của Elon Musk chưa thể so sánh với ông Trump nhưng với những diễn biến gần đây, đã đến lúc truyền thông nên dành cho Musk một mức độ hoài nghi tương đương trước các phát ngôn.