Cựu nhân viên Vingroup tiết lộ phong cách làm việc của ông Phạm Nhật Vượng: Rút gọn kế hoạch trăm trang trên tờ A4
Trên Facebook cá nhân, bà Mai Lê - cựu nhân viên Vingroup, chia sẻ về nguyên tắc “5 Hoá” trong tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, gồm: Hạt nhân hoá, chuẩn hoá, đơn giản hoá, tự động hoá và hiệu quả hoá. Trong đó, đơn giản hoá chính là “một trong những yếu tố cốt tử tạo nên tính “tốc” trên toàn hệ thống”, bà nhấn mạnh.
Cựu nhân viên này kể, nhiệm vụ đầu tiên bà được ông Phạm Nhật Vượng giao là trình bày kế hoạch lớn cho Vinpearl. Thông thường, một hãng tư vấn quốc tế sẽ trình bày kế hoạch này trong vài trăm trang, và đó mới chỉ là phần ý tưởng. Các phần triển khai chi tiết thì từng giai đoạn, từng kênh, từng sản phẩm sẽ là hàng trăm trang khác cho mỗi phần.
Biết phong cách vị tỷ phú cần ngắn gọn, bà đã cố gắng trình bày trong 5 trang. Tuy nhiên, bản kế hoạch được ông Vượng nhận xét là phức tạp và hướng dẫn bà rút gọn trong một trang A4.
“Anh [Chủ tịch Phạm Nhật Vượng] nói chỉ trong khoảng 30 giây, tôi chợt hiểu ra cách tư duy của anh, mọi thứ như bừng sáng”, bà Mai Lê nhớ lại.
Bản kế hoạch một trang A4 sau đó được hoàn thành và gửi tới nhiều lãnh đạo toàn tập đoàn để thực hiện.
Bà Mai Lê - một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, nhận xét rằng với nhiều người, nếu chỉ nhìn bề mặt thì đó chỉ là một quy trình nhưng theo bà, “ẩn sâu dưới bản quy hoạch đơn giản đó là tư duy cực kỳ mạch lạc và có tính chuyên môn cao”.
“Từ đó, các kiến thức marketing kinh điển hay hiện đại, khi quy về bản quy hoạch đó đều "hiện nguyên hình" bản chất của vấn đề”, bà nói.
Bà Mai Lê cho rằng việc trình bày chi tiết là vẫn cần thiết, nhưng sẽ là các bước phía sau, thường là dành cho đội ngũ triển khai cấp dưới. Còn ở cấp quản trị nhất thiết phải có một bản “một trang A4” để nhìn thấy tổng quan.
Thực tế, đây không chỉ là quy trình của Vingroup hay ông Phạm Nhật Vượng. Bà Mai Lê cho biết khi học về “Nâng tầm dịch vụ” từ những chuyên gia hàng đầu thế giới, khả năng đơn giản hóa của những thương hiệu lớn còn cực đoan tới mức có những quy trình chỉ có ba từ.
“Càng về sau, tôi càng hiểu vì sao anh cần mọi thứ trên một trang A4 đến vậy. Vì tốc độ xử lý công việc quan trọng với khối lượng lớn và cần tính chính xác để ra các quyết định chiến lược thì chỉ những gì cốt lõi nhất mới được xuất hiện ở trang đó.
Và còn một điều, ít ai nói ra, đó là nếu anh đọc dòng đầu tiên (thường là lý do đề xuất hoặc cách tiếp cận) mà không chuẩn thì toàn bộ “công trình” phía sau sẽ phải “làm lại”. Và không được phép “làm lại” quá hai lần”, cựu nhân viên Vingroup cho hay.
Cách đơn giản hoá này của Vingroup đậm chất tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nên thường được gọi là “Vượng Way” - bà Mai Lê cho biết thêm.
Bà Mai Lê gắn bó với Vingroup từ tháng 8/2016 với vai trò Giám đốc Marketing tại Vinpearl. Sau đó bà tiếp tục đi qua nhiều vị trí tại Vingroup như: Trợ lý Marketing cho Chủ tịch, Giám đốc Marketing VinFast, Giám đốc Marketing Vinhomes,…
Trước khi về Vingroup, bà có 9 năm làm việc tại tập đoàn FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình. Tại đây, bà làm Giám đốc thương hiệu doanh nghiệp, trưởng phòng,…
Hiện tại, bà làm Giám đốc Khu vực của Keller Williams Vietnam. Keller Williams Vietnam là một thành viên của KW Worldwide và Keller Williams - công ty hàng đầu về bất động sản trên toàn cầu về số lượng môi giới cũng như doanh thu giao dịch với 200.000 môi giới trên 57 quốc gia và vùng lãnh thổ.