|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc đua giảm giá trên thị trường ôtô Việt

19:39 | 11/03/2024
Chia sẻ
Những đợt giảm giá liên tiếp của các hãng và đại lý trong xuyên suốt 2023 tiếp diễn trong những tháng đầu 2024 khi thị trường kém sôi động.

Xu hướng chủ đạo của thị trường ôtô trong nước đầu 2024 là giảm giá. Điều này tương tự so với quãng dài cả năm 2023 khi hầu hết hãng và đại lý ôtô đều thường xuyên khuyến mãi bằng nhiều hình thức để kích cầu.

Ngay đầu tháng 1, Toyota khơi mào cuộc đua khi Raize, Yaris Cross giảm giá bán lẻ 54-80 triệu đồng. Đến tháng 3, hãng tiếp tục giảm Vios 20-47 triệu đồng. Mẫu MPV Toyota Veloz cũng giảm 20-38 triệu đồng. 

Với riêng trường hợp của Fortuner, giá bán lẻ giảm 63-120 triệu đồng nhưng nâng cấp nhiều trang bị chứ không chỉ điều chỉnh giá đơn thuần. Động thái của Toyota tạo bất ngờ trên thị trường, bởi ít khi nào thương hiệu sở hữu thị phần xe con số một tại Việt Nam nhiều năm qua điều chỉnh giá hàng loạt xe trong vòng 3 tháng. 

Sau đợt giảm giá của Toyota, các hãng khác như Mitsubishi, Hyundai cũng tham gia và tập trung chủ yếu vào phân khúc đang tăng trưởng nóng trên thị trường: crossover cỡ B. 

Khách hàng trao đổi với nhân viên bán hàng ôtô tại đại lý ở TP HCM. (Ảnh: Hồng Tâm).

Hôm 28/2, để duy trì ưu thế cạnh tranh trước các đối thủ, Mitsubishi giảm giá bán lẻ của Xforce, mức 19-21 triệu đồng dù chỉ mới vừa công bố giá hồi tháng 1. Hyundai đáp trả bằng cách giảm 40-41 triệu đồng cho dòng Creta, 4 ngày sau khi đối thủ Mitsubishi Xforce có giá bán mới. 

Ngoài giá bán lẻ, nhiều mẫu xe khác của Toyota, Mitsubishi hay Hyundai còn được đại lý thêm ưu đãi trước bạ, tiền mặt hoặc phụ kiện trong các tháng đầu 2024 để tăng tính thanh khoản.

Ở nhóm các hãng có thị phần nhỏ Suzuki, Subaru, Nissan, Volkswagen... giảm giá cũng là việc khó tránh. Trong khi ở mảng xe sang, Mercedes khuyến mãi cho hàng loạt mẫu xe sản xuất 2022 với mức hàng trăm triệu đồng. Các dòng BMW như Series 3, Series 5, X5... cũng được Trường Hải giảm giá bằng nhiều hình thức, cao nhất là mức 50% lệ phí trước bạ.

Việc giảm giá ồ ạt của các hãng là hệ quả của doanh số lẹt đẹt đầu 2024. Ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp (Nghị định 41) kết thúc từ tháng 1 nên phần lớn khách hàng có nhu cầu sẽ mua trong 2023.

"Cứ sau một đợt kích cầu dài hạn kiểu như ưu đãi lệ phí trước bạ, thị trường sẽ rơi vào một quãng nghỉ trước khi tăng trở lại", Giám đốc bán hàng một đại lý Ford tại TP HCM cho biết.

Sức mua kém từ 2023 cũng khiến các hãng còn tồn kho nhiều, nên càng cần giảm giá để xả kho, ví như Suzuki, Ford, Mercedes, Honda... vẫn còn xe sản xuất đời 2023, thậm chí 2022. Nhiều hãng chưa vội giới thiệu sản phẩm mới trong quý đầu năm, nhiệm vụ trước tiên là xả hàng tồn. 

Bên cạnh đó, giai đoạn sau Tết Nguyên đán cũng là lúc nhu cầu thấp điểm bởi tâm lý sắm xe thường ở trước Tết. Dù vậy, giai đoạn trước Tết cũng không khả quan khi toàn thị trường tiêu thụ 22.812 xe trong tháng 1, giảm 54% so với tháng 12/2023.

Ông Vĩnh Nam, giám đốc bán hàng đại lý Mercedes ở Bình Dương nói rằng, lãi suất cho vay mua ôtô có xu hướng giảm từ cuối 2023 nhưng vẫn cao hơn so với giai đoạn bình thường. Động lực kích thích cho khách hàng mua sắm ôtô vì thế chưa thể bứt phá.

Sau tháng 2 bao gồm quãng nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ôtô đang bước vào tháng 3 với nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều mẫu xe của các hãng như Suzuki, Volkswagen, Volvo, Ford dự kiến được giới thiệu trong tháng này. Các chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ bắt đầu sôi động hơn từ quý II khi lượng xe còn tồn đời cũ dần được xả hết và nhiều mẫu xe mới ra mắt.

Thành Nhạn