|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc đối đầu vì nợ nần giữa 'kì lân' du lịch với Google

09:50 | 24/10/2020
Chia sẻ
Mối quan hệ giữa một "kì lân" du lịch ở Đức với Google rất khăng khít tới khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, khiến "kì lân" muốn hoãn trả phí quảng cáo.

CNBC đưa tin GetYourGuide là một trong những doanh nghiệp đặc biệt thất vọng với Google. Công ty cho phép khách hàng đặt tour trực tuyến với điểm đến tại hơn 150 quốc gia. Với mức định giá hơn 1,5 tỉ USD, "kì lân" du lịch sẽ không thể đạt qui mô như ngày nay nếu không nhờ "tập đoàn tìm kiếm" Mỹ. Nhưng mối quan hệ giữa hai bên đang trở nên ngày càng lạnh nhạt trong vài tháng gần đây.

Hồi tháng 2 và 3, GetYourGuide chi hơn 4 triệu euro (4,7 triệu USD) cho quảng cáo trên các nền tảng của Google. Nhưng vì COVID-19, nhiều khách hàng đã hủy tour và nhận lại tiền. Sau đó, số lượt đặt tour giảm xuống mức chưa tới 1% so với số lượt năm 2019.

Sau khi Hiệp hội Công ty khởi nghiệp Đức gửi thư ngỏ tới Google vào tháng 4 để yêu cầu hoãn thời hạn thanh toán nhưng Google từ chối, một "cơn bão truyền thông" đã xuất hiện. Rohannes Reck, giám đốc điều hành GetYourGuide, đề nghị Google giãn nợ trong vài tuần.

Cuộc đối đầu vì nợ nần giữa 'kì lân' du lịch với Google - Ảnh 1.

Johannes Reck, giám đốc điều hành GetYourGuide. Ảnh: TechCrunch

Nhưng vào ngày 8/5, Google yêu cầu GetYourGuide thanh toán đủ mọi hóa đơn quảng cáo. Google không cho đối tác hoãn thanh toán, cũng chẳng giảm phí cho những trường hợp khách hàng hủy tour và nhận lại tiền.

Ngày 15/5, Philipp Schindler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh, đã gọi điện thoại tới các doanh nghiệp lữ hành. Ông cam kết một gói hỗ trợ hào phóng và thừa nhận ngành du lịch trực tuyến đang trong cơn bĩ cực. Song Philipp Schindler cũng nói Google đang lao đao.

Không hành động thanh toán nào diễn ra sau đó. Nhưng vào tuần cuối của tháng 5, khi chính phủ Đức nới lỏng các biện pháp phong tỏa và hoạt động du lịch phục hồi nhẹ, Google bắt đầu yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành trả nợ, và dọa rằng tài khoản quảng cáo của họ sẽ ngừng hoạt động nếu họ không thanh toán sòng phẳng.

Trong bối cảnh COVID-19 chưa biến mất, GetYourGuide lại cần quảng cáo của Google hơn bao giờ hết để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Google kiểm soát 90% thị phần tìm thông tin ở châu Âu và hơn 75% du khách ở châu Âu tìm hiểu thông tin qua Google trước khi họ chọn tour.

"Ngay khi chúng tôi bắt đầu quảng cáo trở lại, Google sẽ đòi chúng tôi thanh toán nợ rồi mới quảng cáo", Reck nói.

Kế hoạch giãn nợ của Google cho phép GetYourGuide chậm thanh toán tối đa 6 tháng, nhưng công ty vẫn phải trả đủ nợ. Trong khi đó, các doanh nghiệp lữ hành vừa muốn Google lùi thời hạn thanh toán, vừa muốn Google trừ nợ đối với những trường hợp khách hủy chuyến và nhận lại tiền.

"Chúng tôi thực sự hiểu rõ những thách thức lớn mà ngành lữ hành đối mặt, và chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành để bảo vệ hoạt động kinh doanh của họ", người phát ngôn của Google tuyên bố.

Người phát ngôn nói thêm rằng phần lớn doanh nghiệp lữ hành không nợ Google tiền quảng cáo dù họ rất khó khăn.

"Vì thế, chúng tôi phải áp dụng qui tắc giống nhau với mọi đối tác đang muốn chúng tôi hỗ trợ, trong cả ngành du lịch lẫn những ngành khác mà đang chịu ảnh hưởng xấu của đại dịch", người phát ngôn của Google nhấn mạnh. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.