|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Cước container từ châu Á sang châu Âu đạt đỉnh 15 tháng

15:37 | 12/01/2024
Chia sẻ
Giá cước vận tải container tiếp tục tăng mạnh. Một số nguồn tin cho biết hiện tại các đã kín chỗ đặt trước trong 1 tháng. Rất khó để đặt chỗ trên tàu nếu không trả tiền cho dịch vụ cao cấp. Nhiều khách hàng đang cố gắng vận chuyển hàng trước Tết Nguyên đán.

Theo S&P Global Commodities, các hãng tàu đang tăng mạnh giá cước vận tải container, đặc biệt là những tuyến sang Châu Âu trong bối cảnh phiến quân Houthi liên tục tấn công khu vực eo biển Bab al-Mandab. 

Theo đó, tính đến ngày 9/1, giá cước vận tải sang Châu Âu đã tăng lên mức cao nhất 15 tháng. Cước tàu giao ngay đi từ Bắc Á đến Địa Trung Hải là 7.000 USD/FEU ( container 40 feet) - mức cao nhất kể từ tháng 9/2022, theo dữ liệu của Platt Container Rate.

Cước tàu đi từ Bắc Á đến Bắc Âu cũng ở mức 6.000 USD/FEU, tăng 20% trong ngày, chạm mốc cao nhất kể từ 22/9/2022. 

 Nguồn:S&P Global Commodities (H.Mĩ Việt hoá)

Một nguồn tin cho biết hiện tại các đã kín chỗ đặt trước trong 1 tháng. Rất khó để đặt chỗ trên tàu nếu không trả tiền cho dịch vụ cao cấp. Nhiều khách hàng đang cố gắng vận chuyển hàng trước Tết Nguyên đán. 

Một nguồn tin khác cho biết một số hãng tàu thậm chí đã huỷ các hợp đồng tương lai, đẩy khách hàng phải đặt tàu giao ngay với mức giá cao hơn đáng kể so với mức giá đã thoả thuận trước đó. 

Việc các hãng tàu chuyển hướng, tránh kênh đào Suez và đi qua Mũi Hảo Vọng đang khiến nguồn cung container bị hạn chế do thời gian vận chuyển tăng thêm và nguy cơ tắc nghẽn ở các cảng. 

Những thách thức đối với chuỗi cung ứng

Bất chấp sự linh hoạt của các hãng tàu trong việc sử đổi dịch vụ, tình trạng thiếu container rỗng có thể xảy ra ở châu Á do các tàu dự kiến sẽ di chuyển lâu hơn trên các tuyến thông thường do định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng. 

Theo dữ liệu từ S&P Global Commodities at Sea, tuyến đường thay thế đã tăng thời gian vận chuyển hàng hoá từ châu Á đến Bắc Âu thêm 30% và đối với châu Á - Tây Địa Trung Hải thêm 60%. Do mức tiêu thụ nhiên liệu tăng và chi phí vận chuyển nhiên liệu cao hơn, các hãng vận tải đã tăng phí. 

Một nhà giao nhận cho biết: “Một số hãng vận tải quản lý container tốt hơn những hãng khác. Tuy nhiên, thời gian vận chuyển trở lại châu Á sẽ là một vấn đề. Đồng thời, tình trạng tắc nghẽn bến cảng, sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng sẽ gây ra một số khó khăn cho các chủ hàng”.

Cước vận tải được dự báo sẽ còn tăng trong thời gian tới, với thị trường container dự kiến ​​sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Trung Đông.

Một nguồn tin giao nhận cho biết: “Mức giá hiện tại sẽ duy trì trong một thời gian. Tôi nghi ngờ là hiệu ứng gợn sóng sẽ kéo dài cho đến cuối quý II khi mùa cao điểm bắt đầu”..

 

H.Mĩ

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.