|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cuộc chiến JC&C - F&N, thư hùng tranh giành hàng hot Vinamilk

17:11 | 22/11/2017
Chia sẻ
Với sự vào cuộc giữa dòng của JC&C, sự khao khát của F&N và lộ trình bán vốn đến năm 2020 nằm trong tay Nhà nước, câu chuyện Vinamilk được dự báo sẽ còn diễn ra rất dài. 
cuoc chien jcc fn thu hung tranh gianh hang hot vinamilk
Vinamilk đang là mục tiêu mà các nhà đầu tư ngoại thèm muốn

Cuộc chạy đua giành cổ phần tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM) đang chứng kiến hai cái tên ngoại rất đáng chú ý, Jardine Matheson và Fraser và Neave (F&N).

Jardine đã chi ra hơn 1,15 tỷ USD để có được 10% vốn cổ phần Vinamilk trong vòng chưa đầy 1 tuần, đây là dấu hiệu cho thấy Tập đoàn khổng lồ này đang ngắm đến mục tiêu cao hơn.

Phi vụ khởi đầu bằng việc Jardine Cycle & Carriage (JC&C), công ty con của Tập đoàn này có trụ sở tại Hồng Kông, thông báo mua xong 5,53% vốn tại Vinamilk với tổng mức chi phí gần 617 triệu USD. Lượng cổ phiếu này bao gồm cả pha hốt trọn lô ngoạn mục trong phiên đấu giá 3,33% vốn Vinamilk tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với mức giá 186.000 đồng/cp, cao hơn mức khởi điểm 24%. Sau đó JC&C thực hiện các giao dịch bổ sung để nâng tỷ lệ nắm giữ lên 10% như hiện tại.

Đối với F&N, đây vẫn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Vinamilk với 18,7% vốn cổ phần. Công ty nước giải khát của đại gia Thái Lan ông Charoen Sirivadhanabhakdi đầu tư vào Vinamilk từ năm 2005 và đã mua thêm 5,4% vốn Vinamilk từ đợt SCIC bán vốn Vinamilk cuối năm ngoái.

Theo ông Kevin Snowball, CEO của PXP Asset Management, sau 12 năm hiện diện tại công ty sữa giá trị gần 12 tỷ USD, F&N có vẻ đang mong muốn tăng sở hữu lên trên 51%.

Tuy nhiên, với việc JC&C đang mua sắm rất tích cực, cộng thêm những thương vụ thất bại của F&N trong những tháng gần đây thì công ty này sẽ sớm phải làm một điều gì đó. Kevin dự đoán, JC&C nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng mua cổ phần Vinamilk cho đến khi đạt trên 20% vốn cổ phần.

Tuy nhiên, mong muốn của các nhà đầu tư ngoại này sẽ không thể thực hiện được ngay bởi Chính phủ Việt Nam đã xây sẵn lộ trình thoái vốn tại hơn 400 công ty Nhà nước cho đến năm 2020.

“Một khi JC&C mua thêm 5% vốn nữa thì ý định thâu tóm 51% vốn của F&N sẽ phá sản nếu như Nhà nước Việt Nam không bán thêm cổ phần Vinamilk. Tôi không nghĩ câu chuyện này đã kết thúc”, Snowball cho biết.

Thay vì chỉ giới hạn với việc kinh doanh ô tô, JC&C đang trở thành phương tiện đầu tư của Jardine Matheson tại Việt Nam. Công ty này cũng đang nắm cổ phần tại các doanh nghiệp hàng đầu khác như là CTCP Cơ điện lạnh (Mã: REE) và ô tô Trường Hải (Thaco).

Việc đầu tư vào Vinamilk lần này phù hợp với chiến lược đầu tư của JC&C vào các công ty dẫn đầu thị trường ở khu vực Đông Nam Á, cũng như tăng cường sự hiện diện của JC&C với thị trường Việt Nam. Công ty này cho biết sẽ xem xét thêm các khoản đầu tư tiếp theo.

cuoc chien jcc fn thu hung tranh gianh hang hot vinamilk

Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình bán vốn

Việt Nam đang tổ chức các roadshow tại thị trường nước ngoài để tìm kiếm các khách hàng ngoại cho nhà sản xuất bia hàng đầu Sabeco, một câu chuyện cổ phần hóa khác. Kể từ thời điểm ra mắt tháng 12/2016, thị giá SAB đã tăng tới hơn 3 lần. Trong phiên giao dịch ngày 22/11 cổ phiếu này kết phiên ở mức 308.400 đồng/cp, tăng 5,3% và đạt đỉnh lịch sử.

Tuy nhiên, theo đánh giá của PXP Vietnam, Vinamik đang định giá rẻ hơn nhiều so với trường hợp của Sabeco.

VinaCapital, một trong những công ty quản lý quỹ lớn nhất Việt Nam cũng khẳng định rằng, cổ phiếu Sabeco đang tăng với tỷ lệ không đáng tin cậy.

Trong nỗ lực cổ phần hóa các công ty lớn do Nhà nước kiểm soát, Việt Nam đang chứng kiến một loạt các thương vụ bán vốn khác, đây là cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà nước Việt Nam cũng đang tiến hành các biện pháp rút ngắn thời gian IPO, niêm yết cổ phiếu cũng như loại bỏ 10% tỷ lệ đặt cọc bằng đồng nội tệ để có thể hấp dẫn hơn các nhà đầu tư nước ngoài.

cuoc chien jcc fn thu hung tranh gianh hang hot vinamilk Jardine Cycle & Carriage tiếp tục chi thêm 133 triệu USD để nâng sở hữu tại Vinamilk lên 10%

Tính đến hết ngày 17/11, tổng giá trị thị trường khoản đầu tư vào Vinamilk của JC&C lên đến hơn 1,17 tỷ USD.

cuoc chien jcc fn thu hung tranh gianh hang hot vinamilk Bán vốn nhà nước, nhìn từ câu chuyện Vinamilk

Kinh nghiệm thành công của đợt bán vốn tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK: VNM) vừa qua kỳ vọng tiếp tục được phát ...

Bạch Mộc