|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc chiến chia tài sản trong 7 năm giữa 'vua phân bón' Nga và vợ

17:44 | 24/02/2019
Chia sẻ
Do tài sản của "vua phân bón" Dmitry Rybolovlev là một hệ thống phức tạp, cuộc chiến pháp lý để phân chia nó với vợ ông kéo dài tới 7 năm.
cuoc chien chia tai san trong 7 nam giua vua phan bon nga va vo Trung Nguyên hòa giải lần cuối, bà Thảo nhường ông Vũ chia tài sản

Hồi đầu tháng 11 năm ngoái, cảnh sát Monaco đã bắt và giam Dmitry Rybolovlev, một tỷ phú Nga, để thẩm vấn. Vụ bắt nhà tài phiệt Nga, vốn là ông chủ câu lạc bộ bóng đá AS Monaco, là một phần trong quá trình điều tra một vụ tham nhũng, theo giới truyền thông địa phương. Báo Le Monde đưa tin cảnh sát đã lục soát biệt thự sang trọng của Rybolovlev tại Monaco.

Một thẩm phán ra lệnh điều tra nghi vấn Dmitry Rybolovlev tìm cách tác động tới cảnh sát trong một tranh chấp dai dẳng giữa ông và Yves Bouvier, nhà kinh doanh nghệ thuật nổi tiếng mang quốc tịch Thụy Sĩ. Vị tỷ phú Nga cáo buộc Bouvier lừa ông bằng cách bán cho ông 38 tác phẩm nghệ thuật mà ông mua trong 10 năm với giá quá cao. Dmitry Rybolovlev cũng kiện người từng tư vấn ông mua những tác phẩm nghệ thuật ở Monaco, Singapore và Thụy Sĩ. Ông Bouvier phủ nhận mọi cáo buộc.

Cuộc chiến chia tài sản với vợ cũ của "vua phân bón"

Ngoài tranh chấp với Bouvier, tỷ phú Dmitry Rybolovlev còn là nhân vật thu hút sự chú ý của giới truyền thông với vụ tranh chấp tài sản khi ly hôn vợ cũ, bà Elena Rybolovlev.

cuoc chien chia tai san trong 7 nam giua vua phan bon nga va vo
Tỷ phú Dmitry Rybolovlev và bà Elena trước khi họ ly hôn. Ảnh: Frivolette

Gặp nhau khi học đại học tại thành phố Perm, Nga, hai người tổ chức đám cưới năm 1987. Dù tốt nghiệp đại học y khoa, Dmitry lại quyết định kinh doanh vì ông có tư duy rất nhạy bén về thị trường. Khởi nghiệp với lĩnh vực sản xuất phân bón, ông và vợ nhanh chóng thành công và trở thành tỷ phú USD. Họ mua nhiều bất động sản trên hành tinh. 23 năm sau khi kết hôn, họ và hai con gái chuyển sang Thụy Sĩ để định cư.

Gia đình rạn nứt vì thói trăng hoa

Tháng 12/2008, Elena Rybolovlev nộp đơn ly hôn chồng. Trong đơn, Elena tuyên bố bà không muốn tiếp tục chịu đựng thú vui ngoại tình của bạn đời. Nguyên đơn cung cấp nhiều bằng chứng về những bữa tiệc trên du thuyền với hàng loạt cô gái của "vua phân bón".

Luật Thuỵ Sĩ quy định khi ly hôn, người vợ sẽ nhận một nửa tài sản chung. Tuy nhiên, xác định những tài sản phải chia không phải việc đơn giản bởi tài sản của vợ chồng Rybolovlev rất phức tạp - gồm nhiều công ty nước ngoài và bất động sản ở Nga, Mỹ, châu Âu cũng như du thuyền và phi cơ. Vào thời điểm ấy, tài sản của họ có giá trị 12,8 USD, theo tính toán của tạp chí Forbes.

cuoc chien chia tai san trong 7 nam giua vua phan bon nga va vo
Bà Elena muốn ly hôn "vua phân bón Nga" vì không thể chịu đựng thói trăng hoa của ông. Ảnh: nypost.com

Do hai người không có thỏa thuận tiền hôn nhân, nguyện vọng của Elena là lấy một nửa tài sản. Không chỉ vậy, bà còn tố cáo chồng giấu bớt tài sản thông qua các thiên đường thuế. Tài liệu của tòa án cho thấy rất có thể Dmitry thuê một công ty chuyển nhiều tài sản giá trị lớn từ Thụy Sĩ sang Singapore và London nhưng vợ ông không biết.

Cuộc chiến pháp lý dai dẳng

4 năm sau khi Elena nộp đơn ly hôn, người đại diện của Dmitry thừa nhận ông không phải người chồng mẫu mực.

"Thân chủ của tôi thừa nhận những vụ ngoại tình và Elena chấp nhận thực tế đó", người đại diện phát biểu.

Một tòa án ở Geneva ra phán quyết phân chia tài sản của "vua phân bón" vào năm 2014 - thời điểm mà tài sản của ông chỉ còn giá trị 8,8 tỷ USD. Theo phán quyết, Elena nhận 4,5 tỷ USD, giữ những bất động sản có trị giá 146 triệu USD và căn biệt thự chung ở Geneva, nuôi con gái 13 tuổi (con gái thứ hai của họ).

Không chấp nhận phán quyết, Dmitry kháng cáo. Trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 6/2015, tòa phán quyết Dmitry chỉ phải chia cho vợ cũ 604 triệu USD và hai bất động sản. 4 tháng sau, hai bên ký thỏa thuận chia tài sản.

Xem thêm

Kim Cương