|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cục Quản lý cạnh tranh lưu ý người dùng cách sử dụng dịch vụ ngân hàng

10:06 | 15/09/2016
Chia sẻ
Trước các vụ việc liên quan đến mất tiền trong tài khoản thanh toán và thẻ ngân hàng, Cục quản lý Cạnh tranh (VCA) lưu ý người dùng một số cách thức sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 

Thứ nhất, người dùng cần nghiên cứu hợp đồng cung cấp dịch vụ để nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng, VCA khuyến cáo.

Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người dùng.

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký với cơ quan bảo vệ quyền lợi người dùng hay chưa.

Bên cạnh đó, để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Thứ hai, người dùng cần ghi nhớ thông tin liên hệ của ngân hàng để kịp thời sử dụng 24/7. Số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Việc thông báo càng nhanh thì nguy cơ giảm thiểu rủi ro càng cao vì kẻ gian thường có xu hướng sử dụng thẻ ngay khi lấy cắp được.

Để kịp thời thông báo trong trường hợp rủi ro mất thẻ, người dùng cần ghi nhớ cách thức liên hệ với ngân hàng hoặc thông thường là số điện thoại chăm sóc khách hàng của ngân hàng được in sẵn trên mặt sau của thẻ.

Một số ngân hàng có quy định cụ thể về thời điểm, hình thức thông báo và giá trị pháp lý của thông báo mất thẻ. Người dùng nên tìm hiểu rõ điều khoản này trong hợp đồng.

Thứ ba, VCA lưu ý người dùng cần lưu giữ thông tin về việc đã gửi thông báo cho ngân hàng khi bị mất thẻ hoặc lộ tài khoản.

Người dùng nên ưu tiên thực hiện các phương thức thông báo có lưu vết như ghi âm cuộc điện thoại hoặc xác nhận bằng văn bản tại điểm giao dịch. Phần lớn các ngân hàng đều tạo điều kiện để người dùng thông báo qua điện thoại. Tuy nhiên, nếu có thể, tiêu dùng nên đồng thời sử dụng thông báo bằng văn bản, VCA lưu ý thêm.

Thứ tư, người dùng lưu ý thực hiện những nội dung để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản. Trong đó, cần đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng để giám sát các biến động trên tài khoản cá nhân /thẻ. Việc đăng ký dịch vụ này có thể giúp người dùng phát hiện ngay khi có giao dịch biến động trên tài khoản hoặc thẻ của mình, từ đó, kịp thời có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

Kế đến, người dùng không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch,... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào. Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật.

Song song đó, người dùng không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội,... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode.

Điểm không thứ ba là không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng.

Cuối cùng, người dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ với các bên liên quan để xử lý sự cố, VCA lưu ý.

Trường hợp phương án giải quyết giữa người dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của VCA (thông qua số tổng đài 1800 6838).

Tiến Vũ

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.