|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cục Hàng không đề xuất lộ trình ba giai đoạn mở lại đường bay quốc tế về Việt Nam

09:10 | 31/03/2021
Chia sẻ
Theo đề xuất của Cục Hàng không, các chuyến bay quốc tế có chở khách vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn theo hướng nới dần các phương thức kiểm soát tuỳ tình hình thực tế.
Cục hàng không đề xuất lộ trình ba giai đoạn mở lại đường bay quốc tế về Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: PLO.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam.

Đề xuất được đưa ra sau chỉ đạo của Thủ tướng tới Bộ GTVT về việc nghiên cứu, nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam theo ba giai đoạn.

Giai đoạn đầu sẽ chỉ khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo), áp dụng với công dân Việt Nam. Cụ thể, các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) phối hợp cơ quan đại diện ngoại giao, địa phương tiếp nhận cách ly tại khách sạn, tổ chức chuyến bay sau khi có phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền.

Chi phí chuyến bay được tính trọn gói gồm vé máy bay, xét nghiệm COVID-19, khách sạn cách ly và tiền ăn trong 15 ngày, phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly,…

Các chuyến bay này được tổ chức đồng thời với các chuyến bay giải cứu công dân do Chính phủ tổ chức với tần suất căn cứ theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương. Các chuyến bay sẽ chỉ được cấp phép sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Giai đoạn 2 dự kiến bắt đầu từ tháng 7/2021, sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh cho cả công dân Việt Nam và nước ngoài (phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19).

Các chuyến bay này trước mắt sẽ thực hiện trên các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan với tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên. 

Để thực hiện, hãng hàng không phải trình kế hoạch bay phải bao gồm phương án tiếp nhận khách cách ly được phê duyệt của địa phương nơi có cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay.

Tổng số lượng chuyến bay hàng tuần có chở khách vào Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là 24 chuyến bay/tuần với lượng hành khách cần cách ly là 6.000 - 7.000 hành khách/tuần.

Giai đoạn 3 dự kiến từ tháng 9/2021, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vaccine".

Thị trường triển khai được xác định là các quốc gia/vùng lãnh thổ công bố chấp nhận hiệu quả phòng dịch COVID-19 của cùng loại vắc xin mà Việt Nam đã công bố để áp dụng rộng rãi trong lãnh thổ Việt Nam. Tần suất ban đầu dự kiến 7 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Ở giai đoạn này, sẽ không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-time PCR trong thời gian 3 - 5 ngày trước khi nhập cảnh Việt Nam và giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế do các cơ sở tiêm chủng được Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống cơ sở tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với loại vắc xin phòng COVID-19 được Việt Nam công nhận tính hiệu quả để triển khai áp dụng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hành khách sau nhập cảnh phải khai báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và tự cách ly tại nơi cư trú từ 7 - 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Những hành khách không có đủ giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế phải cách ly đủ 14 ngày theo hình thức chi phí trọn gói (tương tự chuyến bay combo).

Diệp Bình

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.