|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cửa hàng cà phê Trung Nguyên đầu tiên của Đặng Lê Nguyên Vũ tại Sài Gòn giờ ra sao?

15:39 | 23/02/2019
Chia sẻ
Khác những cửa hàng Trung Nguyên sang trọng, mang hơi hướm hiện đại khác tại TP HCM, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn giữ nét bình dị, mộc mạc cho “quán” cà phê đầu tiên của mình có mặt tại Sài Gòn từ năm 1998.

Trung Nguyên tại địa chỉ 587 Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TP HCM) là quán cà phê đầu tiên của ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ và nhóm bạn "tấn công" vào Sài Gòn, sau hai năm thành lập “xưởng rang xay ọp ẹp" tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Quán cà phê không lầu, lọt thỏm giữa những cửa hàng bình dân

Nằm trên đường Nguyễn Kiệm, hướng từ ngã tư Phú Nhuận ra quận Gò Vấp, cửa hàng cà phê Trung Nguyên địa chỉ số 587 không dễ dàng nhận biết như những điểm kinh doanh khác của Trung Nguyên.

Không lầu, không biển hiệu lớn cũng như một số đặc điểm dễ nhận dạng khác của Trung Nguyên, cửa hàng này nằm lọt thỏm giữa những cửa hàng tạp hóa, quần áo bình dân khác trên con đường một chiều. Nếu không có chủ ý tìm quán bằng cách dò theo địa chỉ, thì phóng viên đã không thể nhận ra Trung Nguyên từ phía xa.

Trong khi những cửa hàng khác của Trung Nguyên hiện nay có màu trắng chủ đạo với vài ba tầng phục vụ khách những lúc đông đúc, một số có sân vườn rộng rãi, thoáng mát, thì điểm kinh doanh này có phần khiêm khốn hơn.

Quán nằm trên diện tích khoảng 100m2, mặt tiền lát ván gỗ. Trong khi đó, tường bên trong là sự kết hợp của gỗ và gạch nung. Sàn xi măng và một mảng thuộc khu vực trung tâm được lát gạch hoa cổ điển. Điều này khiến cửa hàng tạo một nét hoài cổ khác hẳn không gian hiện đại, sang trọng của những cửa hàng Trung Nguyên Legend khác hiện nay.

“Cho anh một cà phê số 3”, “Cho chị một cà phê như mọi hôm”, thậm chí có khách đến mà không cần gọi món tại quầy nhưng nhân viên vẫn hiểu ý, là cách vận hành tại cửa hàng Trung Nguyên 587 Nguyễn Kiệm.

Họ chủ yếu là khách quen và tỉ lệ này chiếm hầu hết khách hàng ở quán.

Tại đây, lịch sử Trung Nguyên được thể hiện rõ ràng thông qua một tấm biển ghi lại những cột mốc quan trọng, như năm 1996 thương hiệu được thành lập. Hai năm sau có cửa hàng đầu tiên tại Sài Gòn. Năm 2001, Trung Nguyên có mặt trên toàn quốc. Văn phòng tại Singapore được ông chủ Trung Nguyên mở năm 2008. Sau đó, 2 sự kiện quan trọng năm 2010, 2012 lần lượt, là xuất khẩu cà phê ra thế giới và được người tiêu dùng yêu thích.

Ngoài các món nước, điểm tương đồng hiếm hoi có thể thấy ở cửa hàng phê Trung Nguyên lâu đời nhất Sài Gòn này so với các điểm kinh doanh khác trong hệ thống, là những quyển sách đổi đời của ông chủ Nguyên Vũ được đặt khắp mọi ngóc ngách.

Quán cà phê miễn phí đầu tiên ở Sài Gòn

21 năm trước, ngày 20/8/1998, ông Vũ và nhóm bạn của mình đã chọn nơi này để khai trương quán cà phê đầu tiên tại TP HCM. Đây cũng là ngày lịch sử của thương hiệu này khi quyết định tấn công Sài Gòn, nơi ông Vũ xác định là thị trường chiến lược để làm quen và phát triển Trung Nguyên.

Cách độc đáo của Trung Nguyên trong những ngày đầu chinh phục khách hàng tại TP HCM là phục vụ cà phê miễn phí trong vòng 10 ngày. Đây cũng là một cú đột phá trong lịch sử ngành cà phê tại Sài Gòn, thu hút những người yêu thích nó khi có một quán đầu tiên bán miễn phí.

“Quán đông nghịt suốt ngày đêm vì người ta truyền miệng nhau. Chúng tôi và mấy người bạn phục vụ suốt ngày đêm, đến nỗi nói không ra tiếng mà trong lòng thì vui không thể tả”, ông Vũ từng kể về thời gian đó.

Giai đoạn này cũng là lúc Trung Nguyên định hình một mô hình cà phê đối chứng, khi đưa ra rất nhiều loại cà phê để khách chọn lựa và hướng dẫn họ cách thưởng thức. Sự khác biệt giữa Robusta và Arabica, giữa Culi Robusta và cà phê Sẻ, cà phê Chồn… cũng lần đầu tiên được “vua" cà phê Trung Nguyên giới thiệu.

Từ quán cà phê ọp ẹp đầu tiên, hiện Trung Nguyên đã phát triển lên con số 500 cửa hàng ở Việt Nam và có thêm những điểm kinh doanh khác tại nước ngoài.

Với thế lực hiện tại, Trung Nguyên dĩ nhiên có thể xây dựng điểm kinh doanh này bề thế, hiện đại như những cửa hàng khác. Tuy nhiên, dường như ông Đặng Lê Nguyên Vũ muốn duy trì những điểm đặc biệt này. Chỉ riêng 587 Nguyễn Kiệm mới có, để nhớ về những ngày vất vả mang Trung Nguyên vào Sài Gòn.

“Tôi không bao giờ quên hình ảnh chúng tôi qua đêm ở công viên. Mỗi lần đi ngang nơi này, tôi vẫn nhớ như in những cảm xúc của sự thất bại ở Long Xuyên, và tình bạn ấm áp dưới gốc đa của buổi tối ngày nào”, ông Vũ từng nói, và công viên ông nhắc tới là ngã ba Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Tự Trọng (quận 1) ngày nay.

Ngày đó, mục tiêu đầu tư vào Long Xuyên làm bàn đạp đưa cà phê vào Sài Gòn của ông Vũ đã thất bại thê thảm. Chiếc xe máy cà tàng người bạn đến đón ông từ miền Tây về lại thành phố đã gãy đôi tại khu vực này. Chính vì vậy mà ông Vũ đã không thể quên những ngày kinh doanh khó khăn đầu tiên của Trung Nguyên.

Một số hình ảnh tại cửa hàng Trung Nguyên lâu đời nhất - 587 Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận):

cua hang ca phe trung nguyen dau tien cua dang le nguyen vu tai sai gon gio ra sao
Cửa hàng cà phê Trung Nguyên ở địa chỉ 587 Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TP HCM) khiêm tốn, bình dị và lọt thỏm cùng với những cửa hàng bình dân khác.
cua hang ca phe trung nguyen dau tien cua dang le nguyen vu tai sai gon gio ra sao
Đây là điểm kinh doanh đầu tiên của Trung Nguyên tại TP HCM và được khai trương ngày 20/8/1998.
cua hang ca phe trung nguyen dau tien cua dang le nguyen vu tai sai gon gio ra sao
So với những điểm kinh doanh khác của Trung Nguyên, cửa hàng này không có màu trắng đặc trưng, không nhiều cửa kính mà được ốp gỗ và gạch nung.
cua hang ca phe trung nguyen dau tien cua dang le nguyen vu tai sai gon gio ra sao
Nét cổ điển của Trung Nguyên 587 Nguyễn Kiệm còn thể hiện ở nền xi măng, lát gạch hoa ở khu vực trung tâm.
cua hang ca phe trung nguyen dau tien cua dang le nguyen vu tai sai gon gio ra sao
Những cột mốc quan trọng của Trung Nguyên được thể hiện trên một tấm biển lớn tại cửa hàng này. Đây là một điểm khác biệt so với những nơi khác.
cua hang ca phe trung nguyen dau tien cua dang le nguyen vu tai sai gon gio ra sao
cua hang ca phe trung nguyen dau tien cua dang le nguyen vu tai sai gon gio ra sao
Tường quán cũng trang trí bằng những mốc thời gian phát triển của Trung Nguyên.
cua hang ca phe trung nguyen dau tien cua dang le nguyen vu tai sai gon gio ra sao
Điểm tương đồng hiếm hoi của cửa hàng Trung Nguyên này với các điểm kinh doanh khác là những quyển sách đổi đời, làm giàu của ông chủ Trung Nguyên.

Xem thêm

Phúc Huy