Cử tri phản ánh bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm khi vay vốn, NHNN trả lời thế nào?
Cử tri tỉnh Khánh Hòa vừa có kiến nghị gửi tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV phản ánh về việc có hiện tượng người dân bị “cưỡng ép” mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng.
Theo cử tri, trong thời gian qua, khi người dân đi vay vốn ở các ngân hàng, nhất là các ngân hàng thương mại, người vay vốn bị “cưỡng ép” phải mua các loại bảo hiểm như: bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cháy nổ… thì mới được giải ngân khoản vay.
Cử tri kiến nghị NHNN cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Xử lý nghiêm những hành vi trên để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay.
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa, NHNN cho biết pháp luật hiện nay đã có quy định nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm.
Cụ thể, khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 nghiêm cấm hành vi “đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm”.
Khoản 5 Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) năm 2024 cấm “TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”.
Ngoài ra, pháp luật cũng đã có chế tài xử lý trong trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi này, NHNN thông tin thêm.
Với kiến nghị của cử tri về việc thanh tra, kiểm tra, xử lý, NHNN trả lời rằng Bộ Tài chính là cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm.
Về phía ngành ngân hàng, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và đối tượng quản lý, liên quan đến vấn đề này, trong thời gian qua, NHNN cũng đã thực hiện một số giải pháp.
Đầu tiên, NHNN thường xuyên có văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các TCTD. Theo đó yêu cầu các TCTD chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm, tăng cường công tác kiểm tra giám sát và theo dõi chặt hoạt động đại lý bảo hiểm của chi nhánh TCTD có tỷ lệ tái ký bảo hiểm năm thứ 2 thấp.
Đồng thời, tổ chức hội nghị về hoạt động đại lý bảo hiểm; bổ sung nội dung thanh tra hoạt động bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của TCTD vào kế hoạch thanh tra năm 2023.
NHNN và Bộ Tài chính cũng đã trao đổi, làm việc và thống nhất thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD.
Ngoài ra, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng của NHNN và Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm của Bộ Tài chính đã ký kết quy chế phối hợp giữa hai đơn vị.