|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cử tri đòi chế tài đối với nhân viên ngân hàng 'dựng hồ sơ' và khách hàng không sử dụng vốn đúng mục đích

14:57 | 18/06/2018
Chia sẻ
Trước kiến nghị của cử tri về chế tài quy định trách nhiệm của khách hàng khi sử dụng vốn vay không đúng mục đích, NHNN sẽ nghiên cứu và xem xét đề xuất bổ sung quy định này vào hệ thống pháp luật ngân hàng.
cu tri doi che tai doi voi nhan vien ngan hang dung ho so va khach hang khong su dung von dung muc dich Năng lực tài chính của khách hàng vay vốn tại ngân hàng sẽ được bí mật?

Cử tri thành phố Hải Phòng phản ánh theo Luật các Tổ chức Tín dụng (TCTD) thì các TCTD có trách nhiệm và có quyền kiểm tra, giám sát việc sử dụng vay vốn, sử dụng vốn vay và trả nợ của khách hàng. Tuy nhiên, cử tri cho rẳng ngân hàng kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay có đúng phương án đề ra vay không là rất khó khăn nếu khách hàng không trung thực, vì trình độ chuyên môn của nhân viên ngân hàng về lĩnh vực kinh doanh hay lĩnh vực khác mà phương án đề ra còn rất hạn chế.

Cùng với đó, chưa có chế tài cụ thể nào quy định về trách nhiệm của khách hàng khi sử dụng vốn vay không đúng mục đích. Vì vậy, cử tri có đề nghị có chế tài xử lý đối với những cá nhân sử dụng vốn vay không đúng mục đích và xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng “dựng hồ sơ” vay vốn cho khách hàng.

Trả lời vấn đề này của cử tri, NHNN cho biết về trách nhiệm đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, cung cấp thông tin chính xác cho TCTD,... của khách hàng đã được quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Theo Luật các TCTD, khi phát hiện khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, TCTD có quyền chấm dứt việc cấp tín dụng, thu hồi nợ trước hạn khi phát hiện khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm các quy định trong hợp đồng cấp tín dụng.

NHNN ghi nhận và nghiên cứu, xem xét đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan trong quá trình hoàn thiện pháp luật ngân hàng.

cu tri doi che tai doi voi nhan vien ngan hang dung ho so va khach hang khong su dung von dung muc dich
Hình minh hoạ.

Bên cạnh đó, NHNN cho biết chế tài xử lý cán bộ khách hàng “dựng hồ sơ” vay vốn cho khách hàng được quy định đầy đủ tại Luật các TCTD 2010, Thông tư 39/2016/TT-NHNN và Nghị định 96/2014/NĐ-CP. Vì vậy, Luật sửa đổi, bổ sung Luật TCTD không bổ sung thêm các quy định có liên quan nội dung này.

Theo đó, phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với hành vi không kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay và trả nợ của khách hàng theo quy định của pháp luật. Phạt tiền từ 80 - 150 triệu đồng đối với một trong các hành vi: cấp tín dụng đối với tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; cấp tín dụng không có bảo đảm, cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho một số đối tượng không được phép theo quy định; vi phạm quy định về cấp tín dụng; vay vốn thông qua khách hàng vay; ký hợp đồng bảo lãnh, cam kết bảo lãnh không đúng thẩm quyền.

Xem thêm

Tuệ An