|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Cú lừa' lớn nhất 10 năm mang tên Thành phố mới Nhơn Trạch

20:06 | 14/09/2017
Chia sẻ
Ông Lê Hoàng Châu nhắc tới tên Thành phố mới Nhơn Trạch và cho đó là "cú lừa lớn nhất 10 năm qua". Nhơn Trạch hiện nay còn chưa có cả thị trấn thì làm sao nói chuyện đô thị loại 1, loại 2.

Sáng nay (14/9), tọa đàm Thị trường bất động sản Đồng Nai: nhận diện cơ hội và rủi ro" được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngừng quy hoạch 21.000 ha đất quanh sân bay Long Thành

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng kiêm Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Đồng Nai cho biết, ngoài quy hoạch lõi 5.000 ha sân bay Long Thành, tỉnh còn có quy hoạch 21.000 ha xung quanh sân bay để làm công nghiệp phụ trợ, khu đô thị, khu dân cư.

Vừa qua, tỉnh đã dừng lại toàn bộ quy hoạch 21.000 ha này và điều chỉnh lại quy hoạch so với quy hoạch được phê duyệt cách đây 7 - 8 năm. Tỉnh cũng xin phép Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài để điều chỉnh lại. Đây chính là vấn đề để nói tiếp câu chuyện của nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Lâm phân loại đất Đồng Nai làm 3 nhóm đầu tư, gồm nhóm tiệm cận gắn liền không gian đô thị hiện có, nhóm vùng ven và nhóm dài hạn.

cu lua lon nhat 10 nam mang ten thanh pho moi nhon trach

Đối với nhóm tiệm cận gắn liền không gian đô thị hiện có, ông Lâm chỉ ra gồm TP Biên Hòa, Long Khánh, Long Thành, Trảng Bom. Nhóm này quỹ đất đã hết, dân cư lại đông đúc, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đã phát triển, công tác giải phóng mặt bằng gặp khá nhiều khó khăn. Những nhà đầu tư đã làm xong công tác bồi thường, không nợ ngân hàng và đầu tư từ lâu thì vừa qua thắng lớn.

Với nhóm vùng ven, thời gian đầu tư phải từ 5 - 7 năm. Đất cũng đã giải phóng mặt bằng nhưng hạ tầng kỹ thuật còn khó khăn nên đầu tư phải phân kỳ. Nhà đầu tư nếu không có đủ tiềm lực tài chính sẽ phải vay vốn ngân hàng, rủi ro khá cao khi gặp áp lực với lãi suất và thời gian hoàn thành dự án kéo dài.

Nhóm thứ ba là nhóm dài hạn, đất đầu tư là vùng 21.000 ha quanh sân bay Long Thành, có thể gặp rủi ro khi quy hoạch chưa hình thành.

Theo ông Lâm, hai nhóm đầu tiên có hiệu quả tốt khi đầu tư, thu được ngay tiền. Nhóm thứ ba dài hơi và rủi ro cao, chưa thể định hướng.

Cú lừa lớn nhất 10 năm mang tên Thành phố mới Nhơn Trạch

Nhiều nhà đầu tư thứ cấp và người mua đều vỡ vụn khi đến nay khu này mới chỉ là cỏ hoang. Ông Châu cho rằng một bộ phận kinh doanh không tử tế khi tung tin về thành phố mới Nhơn Trạch khiến nhiều người lao đao, đó là hành vi không đúng đắn, không có trách nhiệm với người tiêu dùng.

Liên quan tới dự án Nhơn Trạch, ông Châu nói Chính phủ đã phê duyệt cầu Cát Lái nối quận 2 (TP HCM) với Nhơn Trạch, cây cầu này dành cho xe hỗn hợp. Khoảng 5 năm nữa, nhờ cây cầu này, bất động sản Nhơn Trạch sẽ cất cánh và đây là cơ hội cho nhà đầu tư. Ông Châu kỳ vọng các cơ quan chức năng sẽ thúc đẩy dự án đúng tiến độ.

Ông Châu cũng cho biết vừa qua, Hiệp hội có nhận được đơn kêu cứu của khoảng 300 người dân mua hàng của hai công ty làm dự án ở Nhơn Trạch, Trảng Bom. Tuy nhiên, thủ đoạn của môi giới là giấu tên dự án, đổi tên chủ đầu tư, sửa lại bản vẽ quy hoạch 1/500, thêm nhiều diện tích không có trong thiết kế, thay đổi giá bán căn hộ, dùng chim mồi....

cu lua lon nhat 10 nam mang ten thanh pho moi nhon trach

Ông Châu thừa nhận thị trường có tình trạng đầu cơ, thu gom lượng lớn sản phẩm đủ để chi phối thị trường ở dự án đó, sau đó làm giá theo ý mình, khống chế thị trường. Đại diện Hiệp hội cảnh báo cần có biện pháp chặt chẽ quản lý về mặt nhà nước để làm sao không xảy ra tình trạng đầu cơ lũng đoạn, có công cụ về tín dụng, về thuế suất thuế đầu cơ, hạn chế tình trạng này.

Từ bất cập của Đồng Nai về việc phân lô bán nền, cỏ mọc um tùm quanh dự án, ông Nguyễn Minh Khang, Quyền Tổng giám đốc Công ty LDG kiến nghị tỉnh nên điều chỉnh lại khi phê duyệt quy hoạch, cần yêu cầu nhà đầu tư phải đầu tư cái gì trên đó rồi mới được bán, ví dụ đô thị, các tiện ích... "Bán đất nền cho dân xong 5 năm sau quay lại vẫn cỏ mọc hoang, điều này là bất cập. Tất cả các tiện ích trong khu đô thị phải làm trước, phải xây sẵn nhà cho dân vào ở. Điều này vừa minh bạch hóa pháp lý vừa phát triển dự án đông đúc hơn, thật sự hơn", ông Khang nói.

cu lua lon nhat 10 nam mang ten thanh pho moi nhon trach Nhà đất ăn theo sân bay Long Thành liệu có bị bỏ quên như Nhơn Trạch?

Nhiều xã của huyện Long Thành thời gian qua xuất hiện những dự án san lấp, xây dựng hạ tầng, phân lô bán nền ồ ...

cu lua lon nhat 10 nam mang ten thanh pho moi nhon trach Nhà đầu tư nản lòng, đất thành phố mới Nhơn Trạch đìu hiu

Sau gần 20 năm được quy hoạch để trở thành thành phố mới, Nhơn Trạch (Đồng Nai) vẫn chưa có bước phát triển nào cho ...

cu lua lon nhat 10 nam mang ten thanh pho moi nhon trach Sở Xây dựng TP HCM ‘bác’ đề nghị của HoREA và công ty TDS về dự án Thảo Điền Sapphire

Dự án Thảo Điền Sapphire phải tiếp tục tháo dỡ các công trình sai phạm đến hết ngày 22/9, nếu quá hạn thì UBND quận ...

Khổng Chiêm

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.