|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Credit Suisse đối mặt khoản phạt 5-7 tỷ USD từ Mỹ

20:22 | 20/12/2016
Chia sẻ
Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Credit Suisse trả khoản phạt từ 5 đến 7 tỷ USD để giải quyết những sai phạm liên quan đến việc bán chứng khoán thế chấp độc hại trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Hãng tin Reuters cho biết Credit Suisse từ chối chi trả số tiền này và tìm cách thương lượng một khoản phạt thấp hơn. Trước đó, các nhà phân tích của JP Morgan dự báo một khoản phạt khoảng 2 tỷ USD.

Nguồn tin của Reuters cho biết ngân hàng của Thụy Sĩ tự tin về việc đạt một giải pháp tốt hơn. Nếu các cuộc đàm phán tiếp theo thất bại, cơ quan pháp luật của Mỹ có thể khởi kiện Credit Suisse và kéo dài tình trạng bất ổn hiện nay.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu tích cực xung quanh vụ việc này, điển hình như việc Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - bà Loretta Lynch – có cuộc gặp mặt cuối tuần trước với giám đốc điều hành Credit Suisse – ông Tidjane Thiam.

Theo Reuters, một giải pháp mới có thể được 2 bên đạt được vào đầu tuần này.

Credit Suisse và Bộ Tư pháp từ chối bình luận về vấn đề này.

Hình phạt này là sáng kiến của Tổng thống Mỹ đương nhiệm – ông Barack Obama – và được áp dụng từ năm 2012 nhằm đảm bảo các ngân hàng phải chịu trách nhiệm về việc bán các khoản nợ thế chấp gây hiểu nhầm cho các nhà đầu tư. Chính những rủi ro từ việc bán nợ thế chấp đã gây ra cuộc Đại khủng hoảng 1929-1933.

Sau khi phạt các ngân hàng trong nước 46 tỷ USD, Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu giải quyết với các ngân hàng châu Âu. Tuy nhiên, các ngân hàng tại Lục địa già đang còn rất mong manh với số vốn ít ỏi sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Tại Mỹ, Bank of America và JPMorgan chấp nhận những khoản phạt kỷ lục. Tại châu Âu, Deutsche Bank, Royal Bank of Scotland, Credit Suisse, Barclays , UBS và HSBC đang trong quá trình thương thảo với Bộ Tư pháp Mỹ.

credit suisse doi mat khoang phat 5 7 ty usd tu my

Deutsche Bank đang đối mặt với án phạt 14 tỷ USD từ Bộ Tư pháp Mỹ

Hồi tháng 9, Bộ Tư pháp Mỹ ban đầu yêu cầu Deutsche Bank nộp phạt 14 tỷ USD vì bán nợ thế chấp độc hại, khiến cổ phiếu của ngân hàng Đức sụt giảm trầm trọng. Điều này khiến Credit Suisse lo ngại điều tương tự sẽ xảy ra với mình.

Nguồn tin của Reuters cho biết Deutsche Bank có thể sẽ chấp nhận khoản phạt 14 tỷ USD trong tuần này. Các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo 2 bên đã diễn ra nhưng không đạt được kết quả.

Tính tới cuối năm 2015, Credit Suisse bỏ ra tổng cộng 1,605 tỷ Franc (1,56 tỷ USD) để giải quyết các vụ tố tụng. Nhưng chỉ trong 11 tháng đầu năm nay, ngân hàng Thụy Sĩ chi tới 357 triệu Franc cho việc kiện, chủ yếu là về vấn đề thế chấp.

Bên cạnh Bộ Tư pháp, Credit Suisse cũng đang tự bảo vệ mình khỏi đơn kiện của các Tổng chưởng lý tại New York và New Jersey về các khoản lỗ tỷ USD.

Nếu Credit Suisse có thể đạt một thỏa thuận tốt hơn với Bộ Tư pháp, nhiều khả năng ngân hàng này sẽ có lợi trong quá trình đàm phán với các thành phố và bang.

Người phát ngôn của Tổng chưởng lý New York từ chối bình luận về vấn đề này trong khi đó New Jersey chưa đưa ra tuyên bố chính thức.

Việc ông Donald Trump nhậm chức từ ngày 20/1/2017 đồng nghĩa với việc các quan chức chính phủ chủ chốt tham gia vào việc đàm phán này có thể thay đổi, cản trở những nỗ lực của Credit Suisse.

Thạch Thảo