Công ty vận chuyển dầu thô duy nhất của Việt Nam muốn thanh lý tàu già do hàng nội địa không đủ
Hội đồng quản trị CTCP Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific, Mã: PVP) vừa công bố tờ trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về chủ trương bán thanh lý tàu PVT Athena theo hình thức chào bán công khai và cạnh tranh rộng rãi quốc tế.
Giá bán dự kiến không thấp hơn định giá và phù hợp giá thị trường tại thời điểm bán. Thời gian thực hiện trong năm nay hoặc năm sau.
Theo giới thiệu, tàu PVT Athena là loại tàu chở dầu thô/ Oil tanker được đóng năm 2000 tại Hàn Quốc với trọng tải toàn phần 105.177 DWT. Tổng mức đầu tư vào thời điểm mua tàu năm 2008 là hơn 982 tỷ đồng. Đến tháng 7/2020, giá trị tàu đã được khấu hao hết.
Trong 12 năm khai thác từ cuối năm 2008 đến 2020, tổng doanh thu đem về hơn 4.794 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 73 tỷ đồng.
Giải thích về lý do thanh lý tàu, PVTrans Pacific cho biết hiện nay, ở thị trường trong nước, lượng hàng không đủ, do vậy tàu PVT Athena nếu tiếp tục khai thác thì phải khai thác tại thị trường quốc tế.
Trong khi đó thị trường nước ngoài hiện có nhiều lựa chọn tàu trẻ tuổi với đặc tính kỹ thuật tốt, phần lớn người thuê tàu chỉ thuê tàu dưới 20 tuổi. Thực tế Tàu PVT Athena đã hơn 20 tuổi nên việc khai thác tại thị trường quốc tế không khả thi.
Ngoài ra, nếu tiếp tục duy trì hợp đồng cho thuê tàu trần để người thuê tàu chủ động khai thác, có thể tàu sẽ bị đưa đi khai thác hoặc cho thuê chở hàng ở những thị trường bị cấm vận, kéo theo những rủi ro phát sinh về thương mại và tài chính cho công ty.
Do vậy, trước yêu cầu về quản trị rủi ro thương mại, lãnh đạo PVTrans nhận thấy cần phải bán tàu để chuyển đổi chủ sở hữu hoặc bán thanh lý là cần thiết.
PVTrans Pacific là đơn vị thành viên của PVTrans, và là đơn vị duy nhất có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển dầu thô của Việt Nam. PVTrans Pacific đang sở hữu đội tàu dầu thô lớn nhất thị trường nội địa với ba tàu Aframax có trọng tải 90.000-120.000 DWT cùng với tàu của các đối tác kinh doanh.