Công ty nên tăng vốn từ cổ đông hay nhà đầu tư
Vốn là yếu tố quyết định sống còn của doanh nghiệp. Một người có sản phẩm, ý tưởng nhưng bước chân vào kinh doanh đều cần vốn. Nhưng, nhiệm vụ tìm vốn, kêu gọi đầu tư không dễ dàng. Thậm chí, một số công ty phải đối mặt với thách thức lớn cả khi gọi vốn thành công.
Năm 2017, cái kết của The Kafe gây chấn động giới khởi nghiệp về start-up thất bại do gọi được quá nhiều tiền. Sau khi huy động thành công 5,5 triệu USD, công ty chịu hàng loạt chỉ tiêu kinh doanh. Họ chấp nhận người ngoài thâu tóm vì không thể đáp ứng những điều khoản cam kết.
Chiến lược gọi vốn tối ưu là bài toán dành cho những nhà khởi nghiệp. Chương trình CEO – Chìa khóa thành công vào sáng 16/9 với chủ đề “Khởi nghiệp – Bài toán gọi vốn” đã đặt ra tình huống của công ty chuyên sản xuất dầu lạc nguyên chất (organic).
Lê Ngọc Nguyên – Tống giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Á Long ngồi ở vị trí CEO. |
Mặc dù thương hiệu mới nhưng được người tiêu dùng đón nhận nên ban đầu có lãi. Để cạnh tranh với 40 đối thủ khác, công ty quyết định tập trung phát triển thị trường bằng kênh phân phối. Sau 4 tháng cho đại lý ký gửi, vốn đọng lại lớn ở hàng ký gửi khiến doanh nghiệp cạn vốn quay vòng.
Tìm mọi giải pháp nhưng không thể cân đối lại dòng vốn, CEO đề xuất tăng vốn từ cổ đông sáng lập nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh, tăng hiệu quả phần ký gửi. Chị khẳng định, bán hàng qua đại lý là cách nhanh nhất để đẩy mạnh thương hiệu, bao phủ thị trường trong 2 năm tới.
Tuy nhiên, HĐQT phản đối vì cho rằng, chính sách bán hàng của công ty chưa phù hợp. Nếu tiếp tục tăng ký gửi, cổ đông rót thêm tiền vẫn không đủ do tài sản nằm ở hàng ký gửi. CEO nên sàng lọc, đánh giá, giữ lại đại lý bán hàng nhanh, thanh toán công nợ đúng thời hạn và mạnh dạn cắt bỏ đối tác kém hiệu quả. Bên cạnh đó, chị cần đưa ra chiến lược phát triển hệ thống phân phối khác như kênh trực tuyến, thương mại điện tử giúp khơi thông dòng tiền.
Là người điều hành, CEO cho biết công ty có kênh bán lẻ, bán trực tuyến, đại lý. Vì hạn sử dụng tận 2 năm, nên sản phẩm phải đặt tại kho đơn vị đối tác dù là trang thương mại điện tử. Khảo sát thị trường cho thấy, đại lý bán hàng hiệu quả hơn kênh online vì không thụ động đợi khách hàng liên hệ mà tư vấn trực tiếp cho người tiêu dùng.
Video: CEO - Chìa khóa thành công phát sóng vào sáng 16/9.
Cán cân tài chính của công ty đang lệch do giữ công nợ từ 35 – 40 ngày nhưng phải trả tiền nguyên liệu ngay cho nông dân. Trong khi đó, lượng vốn hiện không đủ để mở rộng thị trường, sớm định vị thương hiệu trong 2 năm tới. CEO đề nghị huy động vốn từ cổ đông sáng lập vì doanh nghiệp mới không đủ điều kiện vay ngân hàng, hoặc gọi vốn bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi ban quản trị.
Hai cổ đông không đồng ý tự rót vốn, hay kêu gọi bên ngoài vì sợ xảy ra xung đột mục tiêu, chiến lược, quyền hạn, lợi ích với nhà đầu tư. Hơn nữa, công ty chưa có tên tuổi, mô hình kinh doanh không hoàn thiện nên mức định giá thấp.
Hiện tại, công ty vẫn còn quỹ dự phòng để xoay vòng vốn sản xuất. Nên khúc mắc là CEO cần nhiều vốn để bao phủ thị trường trong thời gian tới. Cổ đông gợi ý, người điều hành nên giảm tốc độ, phát triển từng bước.
Giám đốc bảo vệ quan điểm làm mới phải đi nhanh do đối thủ nhảy vào chiếm lĩnh thị trường bất cứ lúc nào. Ngoài vốn, công ty có thể tận dụng nguồn lực sẵn có từ nhà đầu tư giúp đẩy giá trị công ty. Thay vì tiếp tục phát triển ì ạch rồi sụp đổ sau 2 năm, doanh nghiệp nên gọi vốn nhằm phát triển lâu dài.
Cuộc tranh luận giữa người điều hành và cổ đông sáng lập công ty kinh doanh dầu lạc nguyên chất lâm vào bế tắc. Giúp start-up tìm ra lời giải tốt nhất, CEO – Chìa khóa thành công phát sóng 23/9 đã nhờ sự trợ giúp của chuyên gia hàng đầu. Đó là ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Công ty Cổ phần Secoin, bà Trương Lý Hoàng Phi – Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC).
Xem thêm |