|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ thâu tóm chuỗi bán lẻ FamilyMart

17:42 | 08/07/2020
Chia sẻ
Tập đoàn Itoku đã mua lại toàn bộ cổ phần của chuỗi siêu thị FamilyMart để nâng tỉ lệ sở hữu từ 50,1% lên 100%.

Nikkei đưa tin công ty Itoku đã quyết định tăng tỉ lệ sở hữu tại chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart từ 50,1% lên 100% qua một đợt thâu tóm. Tổng số tiền Itoku chi vào khoảng là 4,6 - 5,5 tỉ USD. 

Ở Nhật Bản, cổ phiếu của FamilyMart hiện đang được giao dịch ở giá 16,42 USD. Các nhà giao dịch có thể cũng sẽ nhận thêm phí trong thương vụ thâu tóm này.

Sau thương vụ, cả FamilyMart và Itoku vẫn sẽ duy trì định hướng ở mảng bán lẻ hàng tiêu dùng, phân tích dữ liệu khách hàng và thanh toán kĩ thuật số.

Riêng tại Nhật Bản, FamilyMart có 16.613 cửa hàng, theo thống kê mới nhất vào tháng 5. Lượng khách hàng trung bình mỗi ngày lên đến 10 triệu. Tuy nhiên, như các thương hiệu bán lẻ khác, COVID-19 gây ra tác động lớn lên chuỗi. Trong giai đoạn tháng 3-tháng 5 năm nay, doanh số FamilyMart giảm 10% so với cùng kì trước đó.

Chuỗi bán lẻ FamilyMart bị công ty mẹ thâu tóm - Ảnh 1.

Itoku sẽ chi 4,6 - 5,5 tỉ USD cho thương vụ thâu tóm FamilyMart. Ảnh: FamilyMart.

Lợi thế của FamilyMart là sở hữu các điểm bán hàng tại các thành phố lớn, nơi có nhiều văn phòng công sở. Ngoài ra, Itoku cũng muốn tận dụng mạng lưới mua sắm của FamilyMart trên toàn cầu.

Itochu đã bắt đầu sở hữu cổ phần và định vị FamilyMart như một kênh phân phối từ năm 1998. Tới năm 2018, Itoku tăng cổ phần sở hữu lên quá 50% và biến FamilyMart thành một công ty con.

Bên ngoài Nhật Bản, FamilyMart cũng điều hành hơn 8.000 điểm bán lẻ. FamilyMart Việt Nam đã xuất hiện lần đầu tiên từ năm 2009. Tới tháng 3/2020, theo thống kê của Qandme, FamilyMart có 147 điểm bán lẻ trên toàn Việt Nam.

Đầu tháng 5, FamilyMart cũng chuyển giao 49% cổ phần trong mảng liên doanh bán lẻ tại Thái Lan cho đối tác địa phương là Central Retail, công ty sở hữu thương hiệu BigC tại Việt Nam.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiểu Phượng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.