Công ty mẹ thâu tóm chuỗi bán lẻ FamilyMart
Nikkei đưa tin công ty Itoku đã quyết định tăng tỉ lệ sở hữu tại chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart từ 50,1% lên 100% qua một đợt thâu tóm. Tổng số tiền Itoku chi vào khoảng là 4,6 - 5,5 tỉ USD.
Ở Nhật Bản, cổ phiếu của FamilyMart hiện đang được giao dịch ở giá 16,42 USD. Các nhà giao dịch có thể cũng sẽ nhận thêm phí trong thương vụ thâu tóm này.
Sau thương vụ, cả FamilyMart và Itoku vẫn sẽ duy trì định hướng ở mảng bán lẻ hàng tiêu dùng, phân tích dữ liệu khách hàng và thanh toán kĩ thuật số.
Riêng tại Nhật Bản, FamilyMart có 16.613 cửa hàng, theo thống kê mới nhất vào tháng 5. Lượng khách hàng trung bình mỗi ngày lên đến 10 triệu. Tuy nhiên, như các thương hiệu bán lẻ khác, COVID-19 gây ra tác động lớn lên chuỗi. Trong giai đoạn tháng 3-tháng 5 năm nay, doanh số FamilyMart giảm 10% so với cùng kì trước đó.
Lợi thế của FamilyMart là sở hữu các điểm bán hàng tại các thành phố lớn, nơi có nhiều văn phòng công sở. Ngoài ra, Itoku cũng muốn tận dụng mạng lưới mua sắm của FamilyMart trên toàn cầu.
Itochu đã bắt đầu sở hữu cổ phần và định vị FamilyMart như một kênh phân phối từ năm 1998. Tới năm 2018, Itoku tăng cổ phần sở hữu lên quá 50% và biến FamilyMart thành một công ty con.
Bên ngoài Nhật Bản, FamilyMart cũng điều hành hơn 8.000 điểm bán lẻ. FamilyMart Việt Nam đã xuất hiện lần đầu tiên từ năm 2009. Tới tháng 3/2020, theo thống kê của Qandme, FamilyMart có 147 điểm bán lẻ trên toàn Việt Nam.
Đầu tháng 5, FamilyMart cũng chuyển giao 49% cổ phần trong mảng liên doanh bán lẻ tại Thái Lan cho đối tác địa phương là Central Retail, công ty sở hữu thương hiệu BigC tại Việt Nam.