|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Công ty khai khoáng lớn nhất thế giới đẩy mạnh khai thác đồng ở Ecuador

19:30 | 26/07/2017
Chia sẻ
Công ty khai khoáng lớn nhất thế giới, BHP Billiton Ltd, đã mở văn phòng và đang tuyển dụng công nhân ở Ecuador để khai thác đồng. Ecuador đang dần trở thành trung tâm thăm dò đồng của thế giới.
cong ty khai khoang lon nhat the gioi day manh khai thac dong o ecuador
Công ty khai khoáng lớn nhất thế giới, BHP, đang đẩy mạnh khai thác đồng ở Ecuador.

BHP sẽ chi khoảng 82 triệu USD cho việc thăm dò, thành lập văn phòng ở thủ đô Quito của Ecuador, tuyển dụng nhân viên gồm cả các nhà địa chất có kinh nghiệm. Theo Fitch Group’s BMI Research, giá trị ngành khai khoáng của Ecuador có thể tăng từ 1,1 tỉ USD trong năm nay lên 7,9 tỉ USD vào năm 2021, khi các tập đoàn lớn tìm đến đầu tư.

Ông Rodrigo Izurieta, Chủ tịch phòng khai khoáng Ecuador cho biết, BHP cùng với các đối thủ đến từ Australia khác đang thành lập các văn phòng và nhận giấy phép thăm dò ở Ecuador. Các công ty khai thác này kỳ vọng vào các mỏ đồng và vàng có trữ lượng lớn nhưng chưa được phát hiện ở Ecuador. Họ cũng tin tưởng Tổng thống mới đắc cử ông Lenin Moreno sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm thu hút đầu tư.

“Sự quan tâm đang tăng lên, đến mức mà chúng tôi có thể nói rằng thời kỳ mới của ngành khai khoáng Ecuador đang đến. Ecuador là một trong những nơi khai khoáng cuối cùng trên thế giới, nhưng chưa được thăm dò và khai thác. Đây là một cơ hội tuyệt vời”, ông Izurieta nói.

Các công ty khai khoáng đang tìm kiếm các mỏ đồng mới khi sản lượng ở các dự án đang khai thác ngày càng giảm. Trong khi đó, nhu cầu về đồng tăng mạnh trong các lĩnh vực như xe điện, ngành năng lượng có thể tái tạo và sự đô thị hóa ở các thị trường mới nổi. Thiếu dự án khai thác và chất lượng quặng đồng ngày càng kém ở các mỏ cũ, ông Oscar Landerretche, Chủ tịch công ty sản xuất đồng lớn nhất thế giới Codelco nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

BHP nói trong một thông báo hồi tuần trước, tập đoàn này được cấp phép thăm dò 5 khu vực ở Ecuador, và việc thành lập văn phòng đại diễn vẫn đang diễn ra. Tập đoàn này sẽ đầu tư trên 82 triệu USD thăm dò ở 5 vùng thuộc 2 tỉnh Imbabura around và Santa Teresa.

Các nỗ lực tìm kiếm và khai thác mỏ ở Ecuador trước đây gặp nhiều khó khăn. Dự án Ecuacorriente SA’s Mirador ở miền Nam Ecuador được kỳ vọng là dự án khai thác đồng quy mô lớn đầu tiên ở nước này đã bị phản đối và phải hoãn lại. Bộ Khai khoáng Ecuador cho biết, dự án này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2019.

Đến cuối tháng 6/2017, Ecuador đã cấp 233 giấy phép thăm dò có thời hạn đến năm 2021, với số vốn cam kết đạt 474 triệu USD. Trong đó, khoảng 80% quyền thăm dò trên diện tích khoảng 4.000 ha thuộc về các công ty của Canada và Australia, theo Bộ khai khoáng Ecuador.

Việt Anh