Công ty dừng tuyển dụng nhận sự mới vì đã có AI làm việc
Giám đốc điều hành Klarna Group Plc, ông Sebastian Siemiatkowski, cho biết công ty đã ngừng tuyển dụng từ một năm trước. Nguyên nhân là Klarna đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), giúp thực hiện công việc của hàng trăm nhân viên.
Trong vòng một năm, số lượng nhân sự của công ty giảm 22%, còn 3.500 người. Ông Siemiatkowski cho biết phần lớn sự giảm này là do nhân viên tự nghỉ việc. Hiện tại, khoảng 200 nhân viên tại Klarna sử dụng AI để làm các công việc chính.
“Chúng tôi đã ngừng tuyển dụng khoảng một năm trước. Trước đây có 4.500 nhân viên, giờ còn 3.500,” ông Siemiatkowski cho biết trên Bloomberg TV. “Như mọi công ty công nghệ, chúng tôi có tỷ lệ nghỉ việc tự nhiên. Trung bình nhân viên làm việc khoảng 5 năm, tức là mỗi năm khoảng 20% rời đi. Việc không tuyển thêm khiến số lượng nhân viên giảm tự nhiên.”
Ông cũng cho biết, dù tổng chi phí lương đã giảm, công ty đã thuyết phục được nhân viên ủng hộ sự thay đổi này. Klarna cam kết chia sẻ một phần lợi ích năng suất từ AI thông qua việc tăng lương.
“Nhân viên của Klarna đang rất tích cực triển khai các công cụ AI để tăng hiệu quả công việc,” ông nói. “Chúng tôi sẽ dùng lợi ích mà AI mang lại để tăng lương nhanh hơn cho nhân viên.”
Đầu năm nay, Klarna thông báo rằng trợ lý AI của họ, được hỗ trợ bởi OpenAI, đã thực hiện công việc tương đương 700 nhân viên chăm sóc khách hàng. Trong báo cáo tài chính gần đây nhất, Klarna sử dụng một phiên bản của ông Siemiatkowski do AI tạo ra để trình bày kết quả. CEO cho biết điều này nhằm chứng minh AI có thể thay thế tất cả công việc trong tương lai.
Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao kết quả của Klarna. Tháng trước, công ty đã gửi bản đăng ký lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ để chuẩn bị cho việc IPO. Trong 9 tháng đầu năm, Klarna đã cắt giảm chi phí và gần đạt mức hòa vốn.
Giá trị công ty gần đây được ước tính khoảng 14,6 tỷ USD. Con số này cao hơn mức 6,7 tỷ USD trong lần huy động vốn năm 2022, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 45,6 tỷ USD năm 2021 khi thị trường fintech đang bùng nổ.
Klarna hiện có 85 triệu khách hàng trên toàn cầu. Công ty đang mở rộng nhanh tại Mỹ và mong muốn trở thành một ngân hàng số ở đây, giống như ở châu Âu. Ông Siemiatkowski cho biết Klarna sẵn sàng đầu tư 1 tỷ USD vào Mỹ để đẩy nhanh quy trình cấp phép, theo lời đề nghị của Tổng thống Donald Trump.
“Klarna đã là ngân hàng ở châu Âu. Chúng tôi cũng muốn trở thành ngân hàng tại Mỹ,” ông nói. “Chúng tôi muốn đẩy nhanh quá trình cấp phép dịch vụ chuyển tiền. Chúng tôi sẵn sàng nhận lời đề nghị từ ông Trump và đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường Mỹ.”
Ông Siemiatkowski thường đưa ra những phát biểu tương tự. Đầu năm 2024, ông cho biết ChatGPT đã thực hiện công việc của 700 nhân viên. Trong một tuyên bố khác, ông nói Klarna sẽ ngừng sử dụng Salesforce làm công cụ CRM (Customer Relationship Management - quản lý quan hệ khách hàng) và thay thế bằng AI, dù điều này vấp phải hoài nghi từ Marc Benioff, CEO của Salesforce.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy Klarna vẫn chưa hoàn toàn dừng tuyển dụng, dù đã giảm mạnh số lượng nhân viên trong năm qua.
Hiện tại, Klarna đang tuyển hơn 50 vị trí trên toàn cầu, theo trang tuyển dụng của công ty. Các quản lý của Klarna cũng nhiều lần khẳng định trong năm 2024 rằng họ đang tuyển thêm hoặc mở rộng đội ngũ, theo các bài đăng trên LinkedIn.
Trong năm qua, công ty đã bổ sung nhân sự mới vào các bộ phận chính sách, kỹ thuật phần mềm và hợp tác toàn cầu, theo thông tin từ các nhân viên mới đăng tải trên LinkedIn.
John Craske, người phụ trách truyền thông toàn cầu của Klarna, cho biết với TechCrunch rằng phát biểu của CEO Sebastian Siemiatkowski về việc tuyển dụng là đúng về cơ bản. Tuy nhiên, ông cho rằng CEO đã “đơn giản hóa để phù hợp với tính ngắn gọn của một cuộc phỏng vấn.”
“Khi nhìn lại, từ năm 2019 đến 2022, chúng tôi từng tuyển từ 1.000 đến 1.500 người mỗi năm,” Craske viết trong một email. “Hiện tại, chúng tôi không còn tuyển dụng để mở rộng đội ngũ mà chỉ bổ sung cho các vị trí thiết yếu, chủ yếu là kỹ sư.”
Điều này có nghĩa là không phải tất cả các công việc đều có thể thay thế bằng AI ngay lúc này.
Dù AI đang giúp Klarna làm được nhiều việc hơn với ít nhân viên hơn, nhưng cần lưu ý rằng số lượng nhân sự hiện tại của Klarna vẫn tương đương năm 2021. Trong đại dịch, giống như nhiều công ty công nghệ khác, Klarna đã tuyển dụng rất mạnh. Sau đó, nhiều công ty, bao gồm Meta và Amazon, đã giảm nhân sự trong vài năm qua bằng cách chậm tuyển hoặc cắt giảm nhân viên.
Tuy nhiên, với hầu hết các công ty hiện nay, việc áp dụng và triển khai AI vẫn đang tiến triển với tốc độ chậm hơn nhiều.