|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Công ty đa cấp tiêu dùng Việt bị ‘khai tử’ sau án phạt hơn 400 triệu

08:36 | 04/11/2016
Chia sẻ
Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam vừa nhận Quyết định xử phạt hơn 400 triệu đồng và bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh trang (QLCT), Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam phải nhận số tiền phạt lên đến 409,5 triệu đồng.

Công ty bị xử phạt vì hàng loạt vi phạm như không thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC) khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC.

Doanh nghiệp ký hợp đồng tham gia BHĐC không bao gồm đầy đủ thông tin theo quy định của pháp luật, ký hợp đồng với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng.

Liên minh tiêu dùng Việt Nam đã thực hiện không đúng và đầy đủ nghĩa vụ báo cáo định kỳ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nghĩa vụ đào tạo cơ bản đối với người tham gia BHĐC theo quy định của pháp luật.

Đơn vị còn không thực hiện nghĩa vụ khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia BHĐC để nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia; Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh, hợp đồng kinh doanh và mã số kinh doanh đa cấp đối với một người tham gia bán hàng.

Đồng thời Cục QLCT đã thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC của doanh nghiệp. Việc thu hồi Giấy chứng nhận BHĐC không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia trong mạng lưới BHĐC của đơn vị.

Để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC nên lập tức liên hệ với đại diện doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng để được giải quyết quyền lợi thỏa đáng.

Linh Lê