|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Công ty chứng khoán… vã mồ hôi vì chứng khoán phái sinh

08:13 | 08/11/2016
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán đang đứng trước sức ép phải khẩn trương hoàn thiện hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh, để kết nối với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) phục vụ yêu cầu kiểm tra hệ thống.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là sang năm 2017, nên thời gian để hoàn thiện các khâu chuẩn bị để sẵn sàng cho mở cửa thị trường chứng khoán phái sinh như chỉ đạo của Chính phủ không còn nhiều. Thời gian gấp gáp là vậy, nhưng hiện tại, vẫn còn một số công ty chứng khoán chưa đáp ứng được tiến độ, nhất là về hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao dịch để kết nối với HNX phục vụ cho kiểm tra hệ thống.

“Dù tập trung cao độ, đến nay, công ty chưa thể kết nối với HNX để kiểm tra hệ thống, cho dù cổng kết nối của HNX đã sẵn sàng…”, Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán chia sẻ.

Ông cho biết thêm, thực tế triển khai xây dựng hệ thống công nghệ giao dịch phát sinh không ít khó khăn. Lý do là bởi mua hệ thống về, nhưng công ty phải chỉnh sửa sao cho phù hợp với chuẩn kết nối. Cùng với triển khai hệ thống công nghệ, việc xây dựng hệ thống quy trình vận hành, kiểm soát rủi ro cũng gặp nhiều khó khăn và tốn thời gian, do đây là những công việc hoàn toàn mới và khó.

Ngay cả những công ty chứng khoán hiện đã sẵn sàng kết nối với HNX để kiểm tra hệ thống trong giai đoạn ban đầu, cũng chưa có câu trả lời chính xác về thời điểm có thể hoàn tất các khâu chuẩn bị cho giao dịch chứng khoán phái sinh.

“Hiện hệ thống của chúng tôi đã có thể kết nối với hệ thống của HNX để gửi-nhận các thông tin đơn giản. Tuy nhiên, hệ thống giao dịch hoàn chỉnh của công ty vẫn khá nhiều việc đang phải thực hiện nốt. Chúng tôi đang cố gắng triển khai các hạng mục này ở cường độ cao, nhưng đến khi nào xong thì chưa thể biết”, lãnh đạo một công ty chứng khoán cho hay.

Theo kế hoạch được HNX dự kiến, tháng 11 này, Sở, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, ngân hàng thanh toán và các công ty chứng khoán sẽ bắt đầu quá trình kết nối và kiểm tra hệ thống. Tuy nhiên, ghi nhận tại một số công ty chứng khoán cho thấy, với khối lượng công việc bề bộn hiện tại, họ không chắc có đáp ứng được yêu cầu kịp kết nối để kiểm tra hệ thống hay không.

Khối lượng công việc còn nhiều, nhưng điều các công ty chứng khoán lo ngại là sắp tới thời gian nghỉ Tết Dương lịch và Âm lịch kéo dài, nên có nguy cơ làm chậm tiến độ hoàn thiện các khâu để sẵn sàng cho mở cửa thị trường chứng khoán phái sinh. Ghi nhận từ một số công ty chứng khoán cho thấy, nhanh nhất thì phải cuối quý I, thậm chí là quý II/2017, mới có thể mở cửa thị trường chứng khoán phái sinh.

Một khó khăn khác mà các công ty chứng khoán đang đối mặt là xây dựng hệ thống nhân sự. Do hoạt động đào tạo hiện tại nặng về lý thuyết, mà thiếu hệ thống quy trình và mô hình tác nghiệp thực tế, nên các công ty chứng khoán gặp khó trong chuẩn bị đội ngũ nhân sự.

Theo đó, các hoạt động đào tạo, tập huấn cho nhân sự các công ty chứng khoán từ phía nhà quản lý, tổ chức thị trường cần gắn chặt hơn với quy trình tác nghiệp trên thực tế, cũng như đảm bảo theo thông lệ quốc tế, tránh quá đi vào lý thuyết mà không gắn với thực tiễn.

Điều các công ty chứng khoán trông đợi hiện tại là các quy chế, quy trình tác nghiệp của hệ thống giao dịch và thanh toán, bù trừ sớm được ban hành và triển khai, để làm cơ sở cho các công ty chứng khoán hoàn thiện quy trình vận hành, cũng như định hình các lớp phòng ngừa rủi ro.

Hữu Đạo