Công nghệ Aseptic, cỗ máy đưa Tân Hiệp Phát 'đứng trên vai người khổng lồ'
Đầu tư 1.800 tỉ đồng giai đoạn 1, công suất 300 triệu lít nước giải khát/năm, mỗi giờ một dây chuyền có thể cho ra 48.000 chai nước thành phẩm… là những con số biết nói thể hiện quy mô của nhà máy Number One Hậu Giang, thuộc sở hữu của Tập đoàn Tân Hiệp Phát vừa được khánh thành ngày 14/3.
Dự án với tổng mức đầu tư toàn bộ 3 giai đoạn lên tới 4.000 tỉ đồng trên diện tích 40 ha, cho công suất sản xuất 1 tỉ lít mỗi năm và là nhà máy nước giải khát lớn nhất khu vực đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).
Nhà máy Number One Hậu Giang vừa được khánh thành hôm 14/3
Phát biểu tại buổi khánh thành nhà máy, ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tân Hiệp Phát, hào hứng chia sẻ về công nghệ sử dụng trong nhà máy, được coi là "thứ vũ khí lợi hại" giúp Tân Hiệp Phát chinh phục người tiêu dùng trong nước và xa hơn là vươn tầm thế giới.
Cũng giống như các nhà máy tại Hà Nam, Quảng Nam và Bình Dương, Number One Hậu Giang sở hữu dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng và khép kín Aseptic, nhưng là phiên bản mới nhất từ Tập đoàn GEA Procomac (Đức). Công nghệ được Tân Hiệp Phát sử dụng kể từ năm 2006, cập nhật liên tục, được các chuyên gia đánh giá là vận hành hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và thân thiện với môi trường.
Trong vòng một giây, 13 chai nước cùng lúc được dây chuyền Aseptic cho vào thổi, chiết rót, đóng nắp, tròng nhãn, đóng thùng carton, xếp pallet và sẵn sàng cho vận chuyển đi. Tất cả các khâu đều tự động hóa hoàn toàn và trong điều kiện vô trùng cao nhất.
Nhà máy tại Hậu Giang của Tân Hiệp Phát sử dụng công nghệ Aseptic cập nhật đến từ Tập đoàn GEA
Người ta nói, công nghệ Aseptic là một trong những phát minh của thế kỷ 21 không hề là nói quá.
Nguyên liệu trước khi đưa vào trích ly dưỡng chất sẽ được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Nước sử dụng trong trích ly phải đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Quá trình trích ly được kiểm soát nghiêm ngặt về nhiệt độ, thời gian nhằm tối ưu hóa.
Dung dịch sản phẩm sau khi trích ly được chuyển sang hệ thống vi lọc 10 micromet, lọc ly tâm siêu tốc 11.000 vòng/phút để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn tạp chất và các mối nguy vật lý có kích thước siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy.
Sản phẩm được tiệt trùng qua hệ thống UHT ở nhiệt độ 140 độ C trong 30 giây và hạ nhiệt làm lạnh ở âm 25 độ C để giúp sản phẩm có độ tinh khiết cao nhất mà vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.
Toàn bộ phôi và nắp chai được sản xuất khép kín tại nhà máy để đảm bảo chất lượng. Hạt nhựa nguyên gốc nhập khẩu được làm nóng ở 280 độ C nhằm loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ về vi sinh vật, sau đó được tạo hình bằng máy tạo phôi, nắp.
Đặc tính vô trùng được dây chuyền của nhà máy nâng lên gấp 5 lần
Sự ưu việt của công nghệ Aseptic so với các công nghệ khác chính là ở đặc tính vô trùng được nâng gấp 5 lần lên mức tối đa qua các yếu tố như chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng, tạo ra sản phẩm tinh khiết mà không cần tới chất bảo quản. Không những thế, hương vị và dưỡng chất tự nhiên đều được giữ nguyên bởi quá trình chiết lạnh.
Khả năng vô trùng của của công nghệ này mạnh đến mức chỉ cần mất điện quá 3 giây, toàn bộ hệ thống dây chuyền sẽ dừng hoạt động và hủy bỏ toàn bộ nguyên liệu, dung dịch sản phẩm cũng phải hủy bỏ vì nguy cơ có vi khuẩn xâm nhập. Sau đó cần tới 10h liên tục để tiệt trùng lại toàn bộ hệ thống dây chuyền mới tiếp tục có thể sản xuất lại. Toàn bộ hệ thống dây chuyền vô trùng Aseptic được điều khiển qua hệ thống điện tử mà không có thể có sự can thiệp trực tiếp của bàn tay con người.
"Nhà máy Nuber One Hậu Giang được đảm bảo thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu", Chủ tịch Tân Hiệp Phát tuyên bố.
Trước khi vận hành chính thức, hệ thống dây chuyền Aseptic của nhà máy đã hoàn thành quy trình nghiệm thu vi sinh, đảm bảo đủ khả năng sản xuất trong điều kiện vô trùng. Cục ATTP – Bộ Y tế cũng đã cấp giấy chứng nhận nhà máy đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.
Với nguồn nguyên liệu tự nhiên và công nghệ vô trùng Aseptic, chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã đạt được chứng nhận FDA của Cục quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ và chứng nhận Halal dành cho các quốc gia Hồi giáo.
Điều này giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát vượt qua các rào cản về kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ hàng hóa khắt khe nhất để tiến vào nhiều thị trường khắc nghiệt như và đặc biệt khó tính như Canada, Hà Lan, Úc, Hàn Quốc, Singapore… "Thậm chí, có những nơi chủ động liên hệ với Tân Hiệp Phát, như hôm trước tôi vừa nhận được cuộc điện thoại từ Maldives chẳng hạn", ông Thanh tiết lộ.
Ông Trần Quí Thanh - Chủ tịch Tân Hiệp Phát
Như ông Trần Quí Thanh đã nói: "Muốn cạnh tranh và vượt lên được những người khổng lồ quốc tế, công nghệ và chất lượng của bạn phải cao hơn so với họ".
Tân Hiệp Phát đang "đứng trên vai người khổng lồ" bằng việc tin tưởng vào công nghệ của GEA, đã đồng hành cùng công ty hơn 13 năm tạo nên không ít thành công và những nhãn hiệu danh tiếng như trà Dr. Thanh, trà xanh Không độ, nước tăng lực Number One...
Công nghệ Aseptic đã, đang và sẽ tiếp tục đi cùng Tân Hiệp Phát trên chặng đường vươn lên tầm vóc Châu Á, đạt cột mốc 1 tỉ USD và năm 2023 và 3 tỉ USD vào năm 2027.