|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Công an Đà Nẵng vào cuộc điều tra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai

20:40 | 06/07/2018
Chia sẻ
Hàng loạt vụ việc liên quan đến quản lý đất đai có dấu hiệu tội phạm đã được ngành thanh tra chuyển hồ sơ sang công an điều tra, làm rõ.
cong an da nang vao cuoc dieu tra hang loat sai pham trong quan ly dat dai Ủy ban kiểm tra trung ương kiểm tra tài sản Giám đốc Công an Đà Nẵng
cong an da nang vao cuoc dieu tra hang loat sai pham trong quan ly dat dai Cần làm rõ vụ ‘biệt thự 100 tỉ của giám đốc Công an Đà Nẵng’
cong an da nang vao cuoc dieu tra hang loat sai pham trong quan ly dat dai
Những ngôi mộ xây dựng trái phép tại nghĩa trang Hòa Sơn được phát hiện vào cuối năm 2017

Ngày 6.7, HĐND TP.Đà Nẵng cho hay vừa nhận được văn bản của UBND TP cho biết hiện nay TP đang tiến hành thanh tra các dự án có dấu hiệu bất thường về quản lý đất đai, cương quyết xử lý nghiêm các sai phạm.

Trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Đà Nẵng đã thanh tra tại dự án ga đường sắt (thuộc P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiều) và đã chuyển 452 hồ sơ về nguồn gốc đất thuộc ranh giới khu vực dự án sang cơ quan cảnh sát điều tra (Công an TP.Đà Nẵng).

Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra đang thu lý điều tra, xác minh. Thanh tra TP cũng đang hoàn chỉnh kết luận thanh tra để kiến nghị Chủ tịch UBND TP xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của các bộ phận, các nhân liên quan.

Đối với dự án nghĩa trang Hòa Sơn (H.Hòa Vang), Thanh tra TP đã chuyển hồ sơ có dấu hiệu tội phạm của ông Phạm Quýt (Phó trưởng ban ban nghĩa trang TP), ông Phạm Xem (nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn), ông Trần Kim Đính (Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn) sang cơ quan điều tra tiến hành điều tra, xác minh.

Thanh tra cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân liên quan.

cong an da nang vao cuoc dieu tra hang loat sai pham trong quan ly dat dai
Thanh tra Đà Nẵng vào cuộc kiểm tra bố trí hơn 1.300 căn hộ chung cư nhà nước

Bên cạnh đó, để làm rõ các hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan đối với vụ việc 40 trường hợp được Công ty CP Vật liệu xây dựng – xây lắp và kinh doanh nhà tự ý bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa lô đất có vị trí thuận lợi, Chủ tịch UBND TP cũng đã giao Thanh tra TP làm rõ.

Thanh tra TP đề xuất, đối với 22 trường hợp công ty tự ý bố trí nhưng các hộ dân chưa lập thủ tục nhận đất trên thực tế, chưa có nhà, kiến nghị UBND TP hủy chủ trương bố trí và giao hội đồng giải phóng mặt bằng các quận huyện đề xuất phương án bố trí theo quy định.

Đối với 18 trường hợp đã nhận đất thực tế, làm nhà ở, đề nghị UBND TP cho phép chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ các dấu hiệu vi phạm theo điều 357 của Bộ luật Hình sự.

Hiện Ban cán sự Đảng UBND TP đã có báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy trước khi triển khai thực hiện.

UBND TP.Đà Nẵng cũng cho biết, Thanh tra TP cũng tiến hành thanh tra tại Công ty Quản lý nhà Chung cư về việc bố trí, quản lý sử dụng căn hộ chung cư. Trong đó, cung cấp hồ sơ cụ thể của 1.324 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được bố trí thuê và sử dụng căn hộ chung cư từ trước cho đến thời điểm 31.12.2017.

Dự thảo báo cáo kết quả thanh tra đã hoàn thành, dự kiến ngày 11.7, đoàn thanh tra sẽ báo cáo kết quả thanh tra cho Chủ tịch UBND TP.

Xem thêm

Hoàng Sơn