Kinh doanh

Con rể 'chúa đảo' Tuần Châu, tay chơi đằng sau các thương hiệu Luala, Luala Concert đình đám một thời, là ai?

21:20 | 13/06/2021

Chia sẻ

Nhận ra cơ hội kinh doanh từ xu hướng tiêu dùng hàng xa xỉ bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Minh khởi động công ty phân phối hàng hiệu sau khi tốt nghiệp hai bằng thạc sỹ tại Úc.

Có vẻ ngoài lãng tử và nam tính, doanh nhân Đỗ Ngọc Minh được nhiều người biết đến với hình ảnh người con trai duy nhất của ông Đỗ Tất Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, đồng thời là con rể doanh nhân nổi tiếng với danh xưng "chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển.

Ông Đỗ Ngọc Minh, 'tay chơi' đằng sau các thương hiệu Luala, Luala Concert đình đám một thời, là ai? - Ảnh 1.

Ông Đỗ Ngọc Minh nổi tiếng với lĩnh vực kinh doanh hàng hiệu, đồ xa xỉ. (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn).

Ông Đỗ Ngọc Minh được hưởng nền tảng giáo dục chất lượng. Ông có trong tay hai bằng thạc sỹ về kinh tế và tài chính của Đại học Monash (Úc) và từng làm việc tại một ngân hàng quốc tế. Khi mới từ Úc về sau khi hoàn thành khoá học cao học, ông Minh cũng dự tính mở một tạp chí cho đối tượng bạn đọc là những trí thức trẻ song không thành công.

Cuối cùng, ông rẽ ngang sang mảng kinh doanh mặt hàng xa xỉ, cao cấp. Chia sẻ trong một bải phỏng vấn với truyền thông, ông Minh nói rằng việc đượ tiếp xúc với nhiều người có thu nhập cao trong xã hội khiến anh nhận ra nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp đã xuất hiện trong một bộ phận người tiêu dùng tại Việt Nam. Trong khi đó, nhiều người lạị phải ra nước ngoài hoặc tìm cách đặt hàng trên Internet khi phát sinh nhu cầu.

"Không muốn cháy máu ngoại tệ", Đỗ Ngọc Minh nhìn thấy cơ hội kinh doanh trong xu hướng này và bắt đầu với thương hiệu DX Fashion và sau đó là Luala. Ông Minh bắt đầu kinh doanh ngành hàng thời trang cao cấp từ năm 2006 với thương hiệu Escada của Đức. Đến năm 2011, số lượng thương hiệu quốc tế mà Luala phân phối đã lên tới khoảng 30.

Thực tế, ông Minh từng thừa nhận công việc kinh doanh của Luala đã bắt đầu có những dấu hiệu đi xuống từ thời điểm năm 2014 do kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, các thương hiệu ngoại cũng lần lượt xuất hiện trong nước.

Bên cạnh đó, ông Minh cho biết khó khăn đến từ việc người tiêu dùng Việt Nam có thói quen sử dụng hàng hiệu "chưa thật hàng hiệu", khung pháp luật liên quan còn yếu và ngành phân phối sản phẩm hàng hiệu còn non trẻ.

Dù vậy, con rể "chúa đảo" Tuần Châu vẫn tỏ ra tự tin và khẳng định dành "100% thời gian và tâm huyết để quản lý, điều hành" thương hiệu do mình tạo ra.

Ông Đỗ Ngọc Minh, 'tay chơi' đằng sau các thương hiệu Luala, Luala Concert đình đám một thời, là ai? - Ảnh 2.

Ông Minh từng là gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình khi tham gia chương trình ăn khách "Bố ơi mình đi đâu thế" cùng cậu con trai Totti. (Ảnh chụp màn hình/VTV)

Nhắc đến Luala, người ta còn nhớ đến Luala Concert, show diễn âm nhạc cổ điển. Điều thú vị nằm ở chỗ thứ âm nhạc mà Luala Concert mang đến, vốn thường xuất hiện trong các nhà hát sang trọng, thì nay lại được trình diễn ngay trên đường phố. Ý tưởng Luala Concert được ông Minh lấy cảm hứng từ cảm xúc thích thú mà anh có được khi đi qua những con phố tràn ngập tiếng hoà nhạc ở Châu Âu.

"Hòa nhạc cổ điển dĩ nhiên nghe trong nhà hát đủ chuẩn là hay nhất, nhưng không phải ai cũng có điều kiện. Và nếu có một góc phố đủ điều kiện thì nhạc cổ điển chơi tại đó cũng sẽ có một sắc thái rất hay - cái hay của việc nhiều người được tiếp cận nó (âm nhạc cổ điển) và nó thì thoát ra khỏi tháp ngà, được tự do", ông Minh chia sẻ.

Luala Concert từng lọt vào đề cử Chương trình của năm giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2011. Đây là lần đầu tiên một chương trình nhạc giao hưởng được đề cử bởi trước đó Cống hiến vẫn được xem là một sân chơi riêng của mảng nhạc nhẹ. Mùa hoà nhạc thứ 6 của Luala Concert vào năm 2015 là mùa cuối cùng sự kiện âm nhạc này được tổ chức.

Bên cạnh Luala Concert, ông Đỗ Ngọc Minh còn có một dự án nghệ thuật khác là Soi, một website đưa thông tin mỹ thuật đồng thời là một diễn đàn mỹ thuật được nhiều người biết đến.

Trong vài năm gần đây, tình hình kinh doanh của Luala liên tục đi xuống. Trong năm 2019, Thời trang Luala ghi nhận khoản lỗ gộp khoảng 6,4 tỷ đồng cùng doanh thu 6,4 tỷ đồng.

Nam Khánh