Cơm thố Anh Nguyễn thần tốc mở rộng qua nhượng quyền: Vốn từ 100 triệu đồng, có lãi sau 6 tháng
Chia sẻ trên blog doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hậu - Sáng lập kiêm CEO Cơm thố Anh Nguyễn cho biết hành trình kinh doanh cơm thố từ năm 2012. Khi ấy, ông học được cách làm món cơm thố của người Hoa tại Đà Nẵng, sau đó ông quyết tâm đưa món ăn này về Hà Nội để kinh doanh.
Cơ sở đầu tiên của Cơm thố Anh Nguyễn đặt tại B32 Cốm Vòng, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy với biển hiệu bằng bạt. Ban đầu Cơm thố Anh Nguyễn chỉ là một quán ăn kinh doanh tự phát với số vốn khởi nghiệp 70 triệu đồng.
Thời điểm ban đầu, Nguyễn Văn Hậu phải xoay sở với các chi phí như nhập nguyên liệu, thuê mặt bằng, trả tiền điện nước,... Để tiết kiệm chi phí, người sáng lập tự làm thu ngân, bảo vệ, nấu ăn hay phục vụ bàn. Ông Hậu nhận định khi ấy, thị trường Hà Nội chưa xuất hiện một thương hiệu cơm thố chỉn chu bài bản về cách vận hành lẫn chế biến.
“Vậy nên có thể nói, lựa chọn kinh doanh món cơm thố “về lâu về dài” là một quyết định táo bạo. Được ăn cả, ngã về không. Nếu thành công, thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ là độc nhất trên thị trường; nhưng nếu không chinh phục được khách hàng, tất cả vốn liếng và công sức sẽ đổ sông đổ bể”, ông Hậu nói.
Trong 5 năm đầu, Cơm thố Anh Nguyễn mở 5 cửa hàng. Thời điểm khiến chuỗi đồ ăn này bùng nổ là khi đại dịch COVID-19 ập tới. Khi nhiều thương hiệu F&B điêu đứng thì Cơm thố Anh Nguyễn vẫn “hái ra tiền” nhờ đẩy mạnh việc giao hàng online, thậm chí còn mở được thêm 18 chi nhánh mới trong hai năm đại dịch.
Đến nay, Cơm thố Anh Nguyễn đã có có 120 cơ sở trên 17 tỉnh thành trong nước và một chi nhánh tại Philippines. Chuỗi đồ ăn này tăng tốc mở cửa hàng nhờ chính sách nhượng quyền với chi phí vốn đầu tư ban đầu khá thấp, từ 100 tới 150 triệu đồng/cửa hàng.
“Giữa thị trường ngày càng bão hòa, xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, nếu không mở rộng và có chiến lược đường dài thì liệu thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ tồn tại được bao lâu? Vì lẽ đó, tôi đã quyết định mở rộng Cơm Thố Anh Nguyễn và tăng độ phủ bằng cách mở thêm nhiều chi nhánh, kết hợp nhượng quyền thương hiệu để đảm bảo khách hàng ở mọi địa điểm đều có thể dễ dàng tiếp cận với món ăn này”, Nhà sáng lập chia sẻ.
Quy trình nhượng quyền của Cơm Thố Anh Nguyễn “được tinh gọn tối ưu, đơn giản nhất”, chủ đầu tư là “trang giấy trắng” cũng sẽ “có cơ hội thành công”. Theo giới thiệu, những cửa hàng nhượng quyền này có thể nhanh chóng thu hồi vốn sau 6-8 tháng.
Cũng liên quan đến hiệu quả đầu tư cửa hàng, mới đây, chia sẻ tại sự kiện F&B ở TP HCM, ông Nguyễn Văn Hậu cho biết thời gian thu hồi vốn trung bình trong ngành F&B từ 3 đến 4 năm là quá dài.
“3-4 năm thị trường F&B mới hoàn vốn tôi thấy rất ngao ngán. Với Cơm thố Anh Nguyễn 120 cơ sở hiện tại, hầu như tỷ lệ thua chỉ 3-5 cơ sở. Thua không phải vì chất lượng mà do không biết cách quản lý, địa điểm lựa chọn chưa đẹp. 3-4 năm mới hoàn vốn thì thực sự tôi cũng không muốn kinh doanh”, ông Hậu nói.
Việc mở rộng quy mô các chuỗi trên khắp các tỉnh thành, nhượng quyền đã đóng góp đáng kể vào việc tăng độ nhận diện thương hiệu của Cơm Thố Anh Nguyễn. Chia sẻ tại sự kiện ở TP HCM, ông Hậu tự tin cho biết Cơm thố Anh Nguyễn luôn nằm trong top đầu các gian hàng bán hàng trên nền tảng giao đồ ăn.
Còn trên blog doanh nghiệp, Cơm thố Anh Nguyễn tiết lộ khi hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn online, thương hiệu này sẽ được hưởng những ưu đãi chiết khấu “rẻ” hơn so với các bên khác.
Chẳng hạn, nếu một thương hiệu bình thường phải chi trả 22% - 25% chiết khấu trên nền tảng thì cơ sở nhượng quyền thuộc Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ chỉ phải chiết khấu từ 13% - 15%. Điều này giúp giá sản phẩm tới tay người tiêu dùng “mềm” hơn, gia tăng nhanh chóng tỷ lệ khách đặt hàng nhiều qua những ứng dụng bán đồ ăn.
Theo chia sẻ, các chuỗi nhượng quyền của Cơm Thố Anh Nguyễn đều kinh doanh ổn định, doanh thu ở mỗi cơ sở tăng trưởng tốt. Ngoài ra, vị CEO chia sẻ chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Cơm Thố Anh Nguyễn là một phần quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua nhượng quyền của chủ đầu tư.
“Sự cam kết tuyệt đối với chất lượng, dịch vụ bao gồm từ việc chọn lựa nguyên liệu tốt nhất, quá trình chế biến nghiêm ngặt đến cách phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm đối với khách hàng. Đó không chỉ là một cam kết mà còn là kim chỉ nam để Cơm Thố Anh Nguyễn phát triển cho đến hiện tại”, người đứng đầu chuỗi quán cơm nhấn mạnh.
Nhìn lại chặng đường khởi nghiệp xây dựng chuỗi, chủ Cơm thố Anh Nguyễn nói: “Xây dựng mọi thứ từ con số 0 và thành công tạo ra “cơn sốt” trong ngành cơm, những quả ngọt vượt ngoài mong đợi ấy đã giúp tôi củng cố thêm niềm tin vững chắc vào con đường mình đã chọn”.